Trải nghiệm sớm DLC của Elden Ring: Nightreign - Nội dung phong phú vượt quá mong đợi

Phiêu Vũ
  1. Cùng tìm hiểu những nội dung chưa từng được hé lộ về 2 nhân vật mới, Shifting Earth mới và Boss mới trong DLC của Elden Ring: Nightreign

    Khi Elden Ring: Nightreign vừa ra mắt, rất nhiều người mang trong đầu ấn tượng rằng đây chỉ là một “DLC lớn của Elden Ring”. Những vấn đề tồn đọng lúc phát hành cũng khiến trò chơi nhận về đánh giá khen chê lẫn lộn. Nhưng trong nửa năm sau đó, Nightreign bằng tốc độ cập nhật dồn dập, đã khiến ngày càng nhiều Nightfarer gia nhập vào cuộc "thánh chiến 3 ngày" tại Limveld. Sau bản cập nhật miễn phí lớn Deep of Night, việc From Software tung ra bản DLC vào giai đoạn này tuy là điều nằm ngoài dự đoán nhưng lại hợp tình hợp lý.

    [​IMG]


    Bandai Namco và From Software đã mời một số trang báo lớn trải nghiệm trước DLC The Forsaken Hollows của Elden Ring: Nightreign. Sau trải nghiệm, nhiều nhà báo đã chia sẻ những cảm nhận của họ, dưới đây là những suy nghĩ của phóng viên GamerSky:

    Hai nhân vật mới

    Đầu tiên hãy nói về hai nhân vật mới. DLC bổ sung “Học Giả” (Scholar) và “Người Đưa Tang” (Undertaker), đều là những nhân vật đủ mạnh, nhưng cũng có độ khó nhất định. Dù là định vị trong party hay cảm giác khi trải nghiệm đều hoàn toàn khác biệt với các nhân vật ở bản gốc.

    [​IMG]


    Vũ khí khởi đầu của Học Giả là Rapier, có scale theo Arcane bậc S. Năng lực bị động “Kiến Thức Vật Phẩm” giúp tăng số lượng đạo cụ người chơi có thể mang theo, và có thể tăng cấp đạo cụ thông qua việc sử dụng lặp lại. Trong thực chiến, người chơi dùng hai lần đạo cụ là có thể tăng lên cấp 2, dùng thêm bốn lần sẽ lên cấp 3. Sau khi đạo cụ tăng cấp sẽ có hiệu quả bổ sung. Ví dụ: hũ lửa cấp 2 tăng sát thương và phạm vi nổ, cấp 3 sẽ để lại vệt lửa trên mặt đất gây sát thương duy trì.

    Đạo cụ cùng loại sẽ chia sẻ cấp độ, dùng một loại hũ sẽ tăng cấp tất cả đạo cụ dạng hũ. Hầu như mọi vật phẩm tiêu hao trong game, Học Giả đều có thể nhận được phiên bản tăng cường. Kết hợp các dòng Relic tăng sát thương ném hũ (pot), hoặc nước hoa, hoàn toàn có thể chế ra một lối đánh kiểu Doraemon, dùng hàng loạt đạo cụ dìm chết kẻ địch.

    [​IMG]


    Skill của Học Giả tên là “Thám Khảo”, kích hoạt sẽ khiến nhân vật vào trạng thái ngắm mục tiêu tương tự niệm phép. Tất cả kẻ địch trong tầm nhìn sẽ hiện đánh dấu. Tùy mức tích lũy khi thả kỹ năng, sẽ áp dụng ba cấp độ buff hoặc debuff khác nhau lên địch hoặc bản thân.

    Khi dùng lên địch, có thể giảm công địch, và khi nạp đầy sẽ khiến địch nhận trạng thái tăng sát thương ở đòn tấn công kế tiếp. Khi dùng lên bản thân, có thể tăng giới hạn Thể Lực, và khi nạp đầy sẽ miễn một lần sát thương trong thời gian ngắn và tạo sóng xung kích hất tung địch khi bị đánh.

    Theo trải nghiệm của người viết, Thám Khảo là kỹ năng khó dùng nhất của Học Giả. Một khi vào trạng thái ngắm, bạn gần như không thể phòng bị, rất dễ bị địch phía sau hoặc các chiêu AOE đánh lén. Thêm nữa Học Giả không phải dạng “tanker”, chỉ cần sơ suất là chết ngay. Tốc độ nạp còn bị ảnh hưởng bởi loại quái, khoảng cách, hành động. Dùng lên ai, lúc nào, nạp bao nhiêu thì thả, dùng cho mình hay địch — đều là điểm người chơi cần cân nhắc.

    [​IMG]


    Tuy nhiên tuyệt kỹ Ultimate Art (tuyệt kỹ) “Đồng Cảm Thuật” lại đơn giản nhưng đa dụng. Nó liên kết kẻ địch và đồng đội trong phạm vi nhất định, sát thương gây lên mục tiêu chính sẽ lan sang các mục tiêu liên kết, khoảng 20% theo thử nghiệm của tôi.

    Các trạng thái như Xuất Huyết, Đóng Băng cũng lan sát thương sang các mục tiêu khác, nhưng bản thân debuff thì không lan. Khi đồng đội bị liên kết nhận sát thương, sát thương đó cũng lan ngược sang địch. Ngoài ra, sát thương lên địch bị liên kết sẽ hồi máu cho đồng đội bị liên kết; đồng đội ngã xuống cũng có thể được kéo dậy bằng cách gây sát thương lên địch.

    [​IMG]


    Trong thực chiến, Đồng Cảm Thuật là kỹ năng thuộc dạng toàn diện, vừa hồi phục, cứu người, vừa gây sát thương. Nhất là khi đối đầu số đông, kết hợp Thám Khảo và output đồng đội có thể tạo hiệu quả bất ngờ. Các vật phẩm buff/gây sát thương và hệ số Arcane cao cùng skill Thám Khảo giúp Học Giả đảm bảo sát thương đầu ra, trở thành dạng nhân vật "đa di năng" cả công lẫn hỗ trợ. Nhưng cơ chế phức tạp cũng khiến trần – sàn chênh lệch rất lớn, cần trình độ cao mới phát huy được hết sức mạnh.

    Trái ngược với Học Giả, Người Đưa Tang là đại diện cho lối đánh bạo lực. Vũ khí khởi đầu là Hammer với chỉ số Strength và Faith đều ở mức A. Skill “Hoảng Hốt” khi kích hoạt giúp tăng công và nhiều chỉ số khác. Có hai cách dùng: thả thường, hoặc giữ phím để tiêu hao toàn bộ thanh skill đổi lấy buff mạnh hơn.

    [​IMG]


    Ultimate Art (tuyệt kỹ) “Nhất Kích Bất Tường” thuần túy là kỹ năng gây sát thương: mạnh, hiệu ứng rút xương dị hình rồi lao đến đâm nổ rất ấn tượng. Nhưng điểm khiến Người Đưa Tang có khả năng bùng nổ cao, chính là bị động cho phép cô dùng tuyệt kỹ miễn phí trong khoảng vài giây sau khi đồng đội tung tuyệt kỹ.

    Nói cách khác, nếu phối hợp nhịp nhàng, Người Đưa Tang có thể tung liên tiếp tối đa ba lần tuyệt kỹ, tạo lượng sát thương bùng nổ đáng sợ. Cảm giác phối hợp nhịp nhàng như bánh răng với đồng đội là thứ các nhân vật trước đây chưa từng mang lại.

    [​IMG]


    Vì có thể “xài chùa” tuyệt kỹ, Người Đưa Tang có thể dùng thanh tuyệt kỹ nhiều hơn để tăng cường Hoảng Hốt. Việc phân phối giữa buff và sát thương, cũng như giao tiếp với đồng đội để bắt nhịp tung tuyệt kỹ sẽ là điểm mấu chốt để quyết định "mức trần" của nhân vật này. Sức chống chịu yếu cũng là hạn chế khi bạn muốn đứng lại xả sát thương. Cơ chế đơn giản nhưng muốn chơi “đã” thì cần phối hợp tốt.

    Thành trì và địa hình mới

    Ngoài hai nhân vật mới, DLC còn thêm Shifting Earth mới — Great Hollow. Nhưng Great Hollow không giống các Shifting Earth khác chỉ thay đổi một phần bản đồ, mà gần như là một bản đồ hoàn toàn mới: từ thiết kế địa hình, mỹ thuật đến cứ điểm quái đều được làm lại, khiến lúc chơi thử người viết có cảm giác như đang chơi một game mới.

    Phong cách mỹ thuật của Great Hollow khá giống rừng pha lê trong Dark Souls 1, điểm đặc trưng nhất là chênh lệch độ cao cực lớn. Hai yếu tố này kết hợp mang lại nhiều cảnh tượng hùng vĩ và địa hình rối rắm hơn. Trong bản đồ thường, ngay cả người mới cũng hiếm khi lạc. Nhưng trong Great Hollow, người chơi đứng gần nhau trên bản đồ nhưng mãi không tìm được đường đi đến chỗ nhau là chuyện bình thường.

    Không chỉ vậy, Great Hollow còn có nhiều yếu tố mới, chẳng hạn cổng dịch chuyển có thể di chuyển khoảng cách xa... Nhưng trọng tâm vẫn là hai pháo đài ở hai đầu đông – tây bản đồ và ngôi đền nối giữa chúng. Ở đó không chỉ có kẻ địch mạnh mà còn có “khí tức nguyền rủa”: khi vào, giới hạn máu của người chơi sẽ giảm một nửa. Cách giải lời nguyền là nhận được "phúc lành" của đại tinh thể ở trung tâm bản đồ.

    [​IMG]


    Điều kiện để nhận "phúc lành" là phá hủy các tinh thể cộng hưởng rải rác khắp Great Hollow. Vì vậy trong bản đồ này, chia đội ra hành động lại trở thành chiến thuật hiệu quả hơn. Mọi người đi chung để lên vài cấp, sau đó cần tỏa đi bốn hướng, phá hết tinh thể cộng hưởng một cách nhanh nhất có thể để giải lời nguyền, rồi tiến vào pháo đài và đền từ sớm để nhận phần thưởng lớn.

    Địa hình phức tạp cũng giúp chiến lược này có nhiều cách hoạch định hơn. Dù ban đầu có thể gây trở ngại cho người chơi, nhưng khi phát hiện nhiều lối tắt hơn, người chơi sẽ nhanh chóng tìm ra tuyến đường tối ưu. Cách chơi chia ra hành động rồi lại tái hợp cũng mang lại trải nghiệm khác hẳn trước đó.

    [​IMG]


    Nhưng cần nói rằng, dù một phần là do chưa quen bản đồ, nhưng mật độ tài nguyên và cứ điểm trong Great Hollow có vẻ ít hơn, địa hình phức tạp cũng khiến người viết tốn nhiều thời gian chạy. Vì thế tốc độ lên cấp trong vài trận chơi thử đều chậm hơn so với bản đồ thường. Tuy nhiên cơ chế và địa hình mới chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm tươi mới.

    Ngoài Shifting Earth mới, DLC còn thêm vào các cứ điểm mới — ví dụ như đầm độc, thứ thường nằm trong danh sách “bắt buộc phải chịu” của người chơi Souls-like. Đầm độc xuất hiện ngẫu nhiên, trung tâm là pháo đài bỏ hoang dưới lòng đất. Vào dọn sạch quái sẽ nhận được vũ khí độc có thuộc tính đặc biệt.

    Một cứ điểm xuất hiện với tần suất cao khác là làng rèn. Dọn sạch quái và nhóm lửa sẽ cho phép đổi ngẫu nhiên chiến kỹ tại lò rèn. Nhưng theo trải nghiệm của người viết, phần thưởng dường như không tương xứng với thời gian bỏ ra, nhất là đầu game chưa có món vũ khí thuận tay, việc đổi ngẫu nhiên chiến kỹ hầu như không hấp dẫn. Mà nó lại xuất hiện thường xuyên, mỗi lần gặp lại lâm vào tình thế "bỏ thì tiếc và đánh thì tốn thời gian".

    [​IMG]


    Về Night Lord mới

    Trong bản chơi thử, người viết chỉ khiêu chiến “An Định Giả”. Tổ đội gồm bảy chị em này có lẽ là boss đông người nhất trong lịch sử Souls ngoài Deacons of the Deep trong Dark Souls 3. Họ mang đến định nghĩa mới của việc "đánh hội đồng": thường sẽ có ba bốn người cùng lúc dí theo người chơi để xả kỹ năng AOE. Mỗi An Định Giả có lượng máu gần ngang quái Elite và yếu với hiệu ứng ngủ. Hạ hết sẽ hồi sinh một lần; hạ lần hai mới tính thắng. Dù là hiệu ứng thị giác hay độ khó, họ vẫn duy trì đẳng cấp cao của các Night Lord.

    [​IMG]


    Ngoài ra, những boss được yêu thích trong các game Souls cũ như Mogh, Artorias… cũng xuất hiện trong DLC. Những tối ưu như tính năng tìm Relic cũng đã chính thức cập nhật, càng khiến người viết mong đợi ngày The Forsaken Hollows chính thức ra mắt.

    Kết luận

    Dù là số lượng hay chất lượng nội dung, The Forsaken Hollows đều vượt quá mong đợi của người viết. Nó tiếp tục làm phong phú trải nghiệm bản gốc, nhân vật mới và bản đồ mới cũng mang lại rất nhiều cảm giác mới mẻ. Nếu có thể giữ được tốc độ và chất lượng cập nhật như vậy, có lẽ Nightreign trong tương lai thật sự có thể rũ bỏ hình ảnh “DLC lớn của Elden Ring” và khắc tên mình vào đại sảnh của series Souls.​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất