iPhone 6 vs Galaxy S6 - Chơi game trên máy nào tốt hơn?

Hard
  1. Cùng so sánh khả năng đáp ứng trải nghiệm chơi game của hai đại diện đến từ iOS và Android.

    Với cộng đồng, "chơi game" đang ngày một trở thành yếu tố quyết định cho việc mua về một chiếc Smartphone mới với cấu hình thượng thặng. Chẳng vậy mà trong những sự kiện công nghệ giới thiệu thiết bị mới, các nhà sản xuất luôn cố gắng lồng ghép các màn Demo Game nhằm thể hiện sức mạnh phần cứng mà mình gấy ghép vào đứa con cưng.

    Vì thế, những thước đo giữa các thiết bị trên nhiều nền tảng khác nhau là điều hoàn toàn cần thiết, giúp người dùng có thể dễ dàng quyết định. Dựa theo nhu cầu đó, GameBench - công ty sở hữu phần mềm chuyên kiểm tra hiệu năng của thiết bị di động, mới đây đã công bố kết quả so sánh giữa iPhone 6 với bộ ba máy Android là Galaxy S6, Nexus 6HTC One M9 trong khía cạnh chơi game.​


    [​IMG]

    Cụ thể, công cụ GameBench sẽ được cài đặt trên các thiết bị tham gia thử nghiệm và hoạt động như một ứng dụng chạy nền, song song với các tựa game đòi hỏi khả năng đáp ứng phần cứng từ thấp đến cao. Những tựa game được dùng để so sánh gồm có: Asphalt 8, Dead Trigger 2, Modern Combat 5: Blackout, Marvel: Contest of Champions, GTA: San AndreasMonument Valley.

    Đơn vị để đo hiệu năng phần cứng khi chơi game của các thiết bị như thông lệ vẫn là FPS (Frames per Second - Khung hình trên giây). Theo đó chúng ta sẽ có ba hạng mục chính để kiểm tra: FPS Trung vị; FPS Thấp nhất; và Độ ổn định FPS.​


    [​IMG]

    Cho những bạn đọc còn lạ lẫm, "FPS trung vị" sẽ được lấy từ mức khung hình ở giữa các giá trị lớn và nhỏ. Ví dụ như game đạt được những mức khung hình trong một giai đoạn thử nghiệm là 10, 15, 20, 25, 30, 35 và 40 FPS, thì FPS Trung vị sẽ có là 25 FPS (khác với việc tính FPS trung bình). Trong khi đó "FPS Thấp nhất" cho bạn thấy mức khung hình tối thiểu của một tựa game, và "Độ ổn định FPS" thể hiện sự giao động khung hình giữa các thời điểm khác nhau.

    Dựa trên những chỉ số đó, chúng ta sẽ đến trực tiếp với kết quả mà GameBench ghi nhận được giữa iPhone 6, Galaxy S6, Nexus 6 và HTC One M9.

    [​IMG]
    [​IMG]

    Theo biểu đồ cho thấy, iPhone 6 giữ vị trí cao nhất trong mục "FPS Trung vị" với mức 40 FPS và "FPS Thấp nhất" với mức 32 FPS, vượt qua ba đối thủ còn lại phía Android. Theo những nhà phát triển của GameBench, iPhone 6 là thiết bị duy nhất có mức khung hình trên giây trung bình vượt qua mốc 30. Bên cạnh đó, đại diện của Apple cũng có mức FPS ổn định cao nhất nhất với tỷ lệ lên đến 92 %.

    Tuy nhiên, Galaxy S6 cũng bám sát phía sau với các chỉ số tương ứng là 36 FPS cho "FPS trung vị", 29 FPS cho "FPS thấp nhất" và độ ổn định đạt mức 86 %. Các thiết bị còn lại là Nexus 6 và HTC One M9 không thể hiện tốt với việc thường xuyên đứng dưới mốc 30 FPS.​


    [​IMG]

    Dù giữ vị trí á quân, nhưng Galaxy S6 còn có nhiều yếu tố ảnh hưởng khác mà tiêu biểu chính là kích cỡ màn hình. Việc sở hữu một màn hình lớn hơn khiến S6 phải sử dụng nhiều tài nguyên phần cứng hơn cho việc thể hiện hình ảnh, phần nào tác động đến kết quả thử nghiệm nói trên.

    Ngoài ra GameBench cũng có những giải thích bên lề về các yếu tố khác ảnh hưởng tới kết quả, mà có thể không xuất phát khả năng phần cứng của các thiết bị trên. Một số lý giải đến từ việc những tựa game chưa thể tối ưu hóa hết khả năng của phần cứng, khác biệt giữa các nền tảng, hay do nhà phát triển nhồi nhét quá nhiều hiệu ứng không đáng có khiến tốc độ khung hình bị ảnh hưởng. Nhưng dù sao kết quả cuối cùng vẫn nghiêng về phía iPhone 6, vốn cho thấy khả năng tối ưu cao của Apple.

    Hy vọng qua những thông tin mà GameBench đưa ra, bạn đọc sẽ có được cái nhìn chi tiết về khả năng đáp ứng trong việc chơi game của những thiết bị di động trên thị trường hiện nay, từ đó có những quyết định riêng cho bản thân mình.​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất