Hearthstone - Cách làm chủ trận đấu phần 1: Các yếu tố và sự tương tác

Yong

Hồ sơ game

Đánh Giá:
4 4 phiếu
  1. Trong chuyên mục này, GameHub.vn sẽ gợi ý cho các bạn làm sao để luôn nắm được quyền chủ động trong những ván bài của mình.

    [​IMG]

    Trong Hearthstone, có 3 yếu tố quan trọng – Bài, TempoMáu – và mức độ quan trọng của chúng khác nhau trong mỗi ván bài. Việc xác định được độ quan trọng của từng yếu tố là một kĩ năng quan trọng, bởi việc này sẽ ảnh hưởng đến mọi quyết định của bạn trong trận đấu. Để hiểu thêm về các thuật ngữ trong bài viết, bạn có thể tìm đọc thêm tại: Hearthstone - Một số khái niệm phổ biến trong cộng đồng.

    Hãy tưởng tượng bạn ở trong tình huống sau: bạn đang chơi Shaman và đó là lượt 2. Bạn có thể ra láHaunted Creeper hoặc sử dụng Hero Power. Bạn sẽ làm gì?

    [​IMG]

    Tất nhiên câu trả lời sẽ là: tùy tình huống. Có thể bạn sẽ ra Haunted Creeper, nhưng trong một vài trận đấu bạn chỉ nên dùng Hero Power thôi. Vậy bạn quyết định điều đó dựa trên cái gì? Chính là việc bạn đang đánh giá yếu tố nào quan trọng nhất. Nếu bạn đánh giá Bài là yếu tố đáng giá nhất tại thời điểm đó, bạn nên dùng Hero Power, bởi vì bạn sẽ có thêm một totem trong cả quá trình chơi. Nếu bạn đánh giá Tempo và Máu cao hơn, bạn nên chơi Haunted Creeper ngay, bởi vì hành động đó giúp bạn có áp lực đầu game và giúp bạn chơi những lượt sau dễ hơn. Ở loạt bài viết này, tôi sẽ phân tích 3 yếu tố trên và mối liên hệ giữa chúng.

    I. CÁC YẾU TỐ

    • Bài: Bài là yếu tố dễ nắm rõ nhất bởi đây là thứ đầu tiên chúng ta nghĩ đến khi nhắc đến các yếu tố. Những quân bài là những lựa chọn. Càng có nhiều bài, bạn càng có thể làm nhiều việc, nhiều lựa chọn để cân nhắc. Ở đây nó không nhất thiết phải là một quân bài xác định – ví dụ như Silver Hand Recruit từ Hero Power của Paladin.
    [​IMG]
    • Tempo: Tempo là yếu tố cho phép bạn sử dụng những yếu tố khác. Khi một người chơi có năm lá bài trên tay nhưng chỉ có thể sử dụng một trước khi chết, có thể nói rằng, về tính hiệu quả, bốn quân bài còn lại không tồn tại. Ở một game chơi bài, khái niệm về thời gian, hành động và phản ứng được gói gọn trong từ Tempo. Việc “thua Tempo” ám chỉ việc đối phương cả bạn đang đi trước trong việc ra minion và bạn đang phải chống trả lại chúng. Thắng Tempo thường dẫn đến lợi bài.
    • Máu: Mọi người thường không đánh giá Máu là một yếu tố có thể được sử dụng, nhưng thật ra chúng ta thường đổi chúng lấy Tempo và lợi bài. Có nhiều bài hơn và Tempo tốt hơn cuối cùng thường tạo nên một lợi thế đủ để chiến thắng, và có nhiều máu hơn thì thường không. Tôi nghĩ Máu là một yếu tố có thể dễ dàng được sử dụng, giá trị của nó nằm ở việc nó có thể đổi lấy cái gì. Hãy coi Máu trong Hearthstone giống như Vua trong Cờ Vua – mờ nhạt, cho đến khi trở thành tâm điểm của trận đấu. 29 máu đầu tiên thực sự vô nghĩa, nhưng giọt cuối cùng đáng giá hơn mọi thứ cộng lại.

    II. SỰ TƯƠNG TÁC GIỮA CÁC YẾU TỐ


    Những Yếu tố trên tương tác với nhau theo nhiều cách, và một vài cách trong đó thể hiện khá rõ ràng. Ví dụ như Hero Power, chúng thường được dùng để đổi một loại tài nguyên (thường là tempo) cho những thứ còn lại. Hero Power của Warlock trao đổi trực tiếp cả máu và tempo để lấy Bài, trong khi của Warrior thì đổi trực tiếp tempo lấy máu.​

    1. Tempo và Bài

    Quay trở lại tình huống tôi nhắc tới ở phía trên – khi bạn đang chơi Shaman ở lượt 2. Bạn có thể tính đến 2 khả năng sau: Haunted Creeper rồi Hero Power rồi Hero Power hoặc Hero Power rồi Hero Power rồi Hero Power + Haunted Creeper. Lựa chọn thứ 2 cho bạn nhiều hơn một totem có thể có và một bài đấu mạnh hơn ở lượt 4 nhưng áp lực trên sân đấu thời điểm đầu sẽ yếu hơn – bạn đã đổi tempo lấy lợi bài nếu làm như vậy.

    [​IMG]


    Mỗi khi bạn sử dụng Hero Power trong khi có thể làm việc đó khác với mana, bạn từ bỏ tempo. Và phần lớn các trường hợp, bạn làm thế vì lợi thế về bài. Khi đối phương đang dẫn trước với 1 con 2/1 trên sân, tôi có thể ra một minion 2/3 hoặc dùng Hero Power của Mage lên nó; sử dụng Hero Power không tốn một lá bài nào, nhưng bàn đấu của tôi cũng chẳng mạnh lên. Ra minion 2/3 không những cho tôi khả năng đổi 2 máu của nó lấy minion 2/1 kia ở lượt kế, mà cuối cùng tôi còn có một minion 2/1 để đối đầu với những quân bài tiếp theo của đối phương.

    Có lần tôi xem Kolento sử dụng Priest để đánh với một Paladin. Kolento đang có một Wild Pyromancertrên sân và đối phương có một con 1/1 đến từ Hero Power. Đang ở lượt 3 và trên tay anh có Dark Cultist và Power Word: Shield cùng những lá bài khác.

    Phần lớn mọi người sẽ chỉ tấn công và ra Dark Cultist. Kolento thì không, anh tấn công con 1/1 rồi dùng Hero Power hồi máu cho Wild Pyromancer. Kolento làm vậy vì không muốn có một Wild Pyromancer 3/1 trên sân khi lượt sau đối phương có thể sử dụng Muster for Battle. Với nước đi này, Kolento phải chịu một cái giá rất đắt về tempo, bởi vì nếu đối phương không có Muster for Battle (hay không muốn dùng nó), anh đã phí mất lượt 3, và 3 sát thương lên đối phương. Nhưng Kolento vẫn làm vậy vì nhận ra rằng yếu tố quan trọng nhất trong cặp đấu này không phải là Tempo hay Máu mà là Bài. Anh thà không làm thêm được gì ở lượt 3 chứ không chịu để mất một lá bài mà không đổi được gì. Nếu bạn không đánh giá được yếu tố nào là quan trọng hơn giống như Kolento, bạn sẽ không làm vậy. Kết quả cuối cùng là đối phương đã sử dụng Muster for Battle (một quyết định khá lạ khi bên kia đang có Wild Pyromancer trên sân) và Kolento dọn bàn với Power Word: Shield, và cũng giữ cho Wild Pyromancer còn sống.

    [​IMG][​IMG]


    Khi bạn sử dụng một quân bài thay vì dùng Hero Power, bạn đang làm điều ngược lại: đổi Bài lấy Tempo. Lúc đó bạn thấy rằng việc có thêm áp lực trên bàn đấu tốt hơn là có thêm bài ở giai đoạn sau.

    Ví dụ như tôi đang chơi Mage và đối phương đang có một con 2/2 trên sân. Tôi có 2 sự lựa chọn: Hero Power nó 2 lần hoặc ra ngay một minion 2/2. Lựa chọn thứ 2 làm tôi tốn đi một lá bài nhưng có thể giải quyết vấn đề ngay lập tức. Nếu tôi thấy tempo là yếu tố quan trọng trong trận đấu này, tôi sẽ ra minion 2/2 đó để lượt sau có thể đổi quái và làm gì đó khác thay vì phải dùng Hero Power lần nữa.

    2. Tempo và Máu

    Việc trao đổi giữa Tempo và Máu là khó nhất bởi vì kết quả sẽ rất tệ nếu bạn làm sai. Nhưng nếu làm đúng, nó sẽ tạo ra lợi thế rất lớn vì bạn đã đổi một yếu tố ít giá trị lấy một yếu tố giá trị hơn nhiều.

    Vũ khí là một phương tiện tuyệt vời để đổi Máu lấy Tempo và Bài. Khi tôi dùng Fiery War Axe để tiêu diệt minion đầu tiên đối phương ra, tôi mất một lượng máu nhưng lại chiếm được lượng thế vì khả năng cao minion tiếp theo cũng sẽ bị giết bằng một cú đánh nữa và tôi có thể ra quái của mình: tôi có lợi thế cả về Bài và Tempo. Vũ khi kết hợp rất tốt với Hero Power của Warrior, cung cấp cho bạn thêm một cách để sử dụng lượng máu cộng thêm này ngoài Shield Slam.

    [​IMG]

    Vũ khí là công cụ đơn giản nhất để đổi Máu lấy Tempo

    Một cách khác để đổi Máu lấy Tempo đơn giản chỉ là chờ đợi để tung ra một spell đúng thời điểm. Ví dụ tôi đang cầm Hellfire trên tay và đối phương có 2 lá 2/3 trên sân, khả năng cao là tôi sẽ chịu mất thêm vài máu trước khi dọn bàn. Quyết định này sẽ khiến đối phương phải lựa chọn giữa việc ra thêm minion để gây áp lực hoặc cũng chờ đợi tôi sử dụng một lá dọn bàn nào đó trước khi ra thêm quái. Tôi đã chịu mất 4 máu để tăng giá trị sử dụng của Hellfire hoặc kéo dài trận đấu tùy vào quyết định của đối phương.

    Tempo không chỉ là có nhiều thời gian hơn, về một khía cạnh khác, nó cũng là việc căn thời gian hợp lý hơn khiến việc ra bài trở nên hiệu quả hơn cho bạn. Trao đổi giữa Máu và Tempo bao gồm cả việc chịu mất vài máu để có thể sắp xếp mọi thứ sao cho bạn đang ở một vị trí thuận lợi nhất để ra bài. Cụ thể như sau:

    [​IMG][​IMG]


    Tượng tượng bạn đang chơi Paladin và cầm trên tay Consecration, Equality và Tirion Fordring cùng với 6 mana và 30 máu còn đối phương có 3 minion 4/5 trên sân. Hiển nhiên việc sử dụng combo để dọn bài là rất tốt, vì bạn tiêu ngay nếu không làm gì ba lá 4/5 kia. Nhưng sau đó, bạn sẽ rơi vào một hoàn cảnh khá tệ đối phương có thể sử dụng lượt sau để ra thêm quái và khả năng cao là bạn sẽ không giải quyết nó được ngay, hay không thể ra Tirion Fordring với 7 mana được.

    Giờ hãy tượng tượng rằng bạn đợi một lượt. Có 2 ưu điểm ở đây: thứ nhất, đối phương có thể sẽ nghĩ rằng bạn không có combo trên, vì theo logic bạn đã dùng nó rồi và ra nhiều quái hơn. Nếu họ làm vậy, bạn đã đối 12 máu lấy thêm một (hoặc nhiều) lá bài khác của đối phương, có thể rất quan trong vì hiện giờ đã lượt thứ 7-8. Thứ hai, bạn sẽ đưa mình vào một tình thế có lợi hơn ở những lượt kế tiếp: Dọn bàn, đối phương ra minion nào đó, bạn đáp trả bằng Tirion Fordring. Bỏ 12 máu để được như vậy liệu có xứng đáng? Có thể chứ.

    [​IMG]


    Một ví dụ đơn giản khác: bạn chơi Handlock và đang ở lượt 2, đối phương đang có một minion 1 máu trên sân và bạn có Mortal Coil. Bạn có thể Mortal Coil nó ngay lúc đó và có một mana thừa không được sử dụng, quyết định hợp lý sẽ Life Tap và chờ đến lượt sau để có thể Mortal Coil minion đó và Life Tap trong cùng một lượt. Bạn để đổi vài Máu lấy Tempo, và Tempo để chuyển thành một quân bài (vì bạn đã dùng lượng mana đó để sử dụng Hero Power).

    Một lựa chọn tương tự là khi bạn chơi Control Warrior và sử dụng Shield Block. Trong nhiều trượng hợp, mọi người sử dụng Shield Block khi họ đang có 4 mana để có thêm 5 Giáp ngay lúc đó. Và hơn thế nữa, họ có nhiều hơn một lá bài ở lượt sau và không cần phải bỏ thêm 3 mana cho lá Shield Block đó một lần nào nữa. Nhưng nếu bạn quan tâm đến Máu hơn là Tempo, bạn chỉ nên Armor Up! dù có để thừa 2 mana và Armor Up! + Shield Block ở một thời điểm khác. Hành động này chậm hơn, nhưng nhìn chung bạn sẽ có thêm 2 Giáp trong cả trận đấu, với cái giá phải trả là mất 3 mana ở một lượt sau đó khi sử dụng Shield Block.

    3. Bài và Máu

    Cách thông thường nhất để đổi Máu lấy Bài là Vũ khí và Hero Power của Warlock, nhưng, giống như tempo, bạn có thể làm điều này bằng cách chờ đợi. Hãy tượng tượng họ có trên sân Harvest Golem. Tôi có Auchenai Soulpriest, Circle of Healing và 5 mana. Hiển nhiên lựa chọn ở đây sẽ là chờ đến khi có 6 mana để dọn bàn và dùng Hero Power để tiêu diệt nốt Damaged Golem 2/1 sinh ra khi Harvest Golemchết, bạn sẽ có Auchenai Soulpriest trên sân nhưng lại mất nhiều máu hơn.

    [​IMG][​IMG]


    Có lúc, Máu lại quan trọng hơn là Bài. Nếu bạn ra một minion 3/2 và tôi có 2 lựa chọn: dùng Hero Power của Warlock hoặc dùng Darkbomb, tôi sẽ muốn chọn Darkbomb; tôi bỏ qua việc có thêm một lá bài, nhưng tôi sẽ nhận ít sát thương hơn (và vẫn giữ được tempo). Chắc bạn đã có lần chơi Warlock và có thừa mana đủ để sử dụng Life Tap, nhưng bạn chẳng làm gì cả, vì lúc đó bạn đã cảm thấy 2 máu quan trọng hơn 1 lá bài rồi.

    Ở những trận đấu mà máu trở nên đặc biệt quan trọng, bạn cũng sẽ hầu như không muốn sử dụng vũ khí để đổi quái; nếu cả hai bên cùng có một minion 3/3 và tôi có Fiery War Axe, không khó khăn để tôi quyết định đổi quái thay vì nhận 3 sát thương. Trong trường hợp này, tôi đã ưu tiên Máu hơn tất cả các yếu tố khác.

    [​IMG]


    Ở phần tiếp theo, tôi sẽ đưa ra các yếu tố được ưu tiên trong những cặp đấu cụ thể, và phân tích cách quyết định yếu tố quan trọng trong các trường hợp đó.​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất