Half-Life 2 suýt nữa đã không tồn tại vì sự tham lam của nhà phát hành Sierra

Phiêu Vũ
  1. Vào thời điểm đó, theo hợp đồng, Sierra sẽ có quyền giữ toàn bộ IP Half-life, còn Valve lại phải chịu gần như toàn bộ chi phí.

    Có một thực tại nơi mà tranh chấp với nhà phát hành Sierra có thể đã khiến Half-Life trở thành trò chơi đầu tiên và cuối cùng mà Valve từng phát hành — theo lời giám đốc marketing đầu tiên của hãng, Monica Harrington. Trong nỗ lực giành lại quyền sở hữu IP Half-Life từ Sierra, Harrington đã đe dọa rằng Valve có thể sẽ từ bỏ hoàn toàn việc phát triển game.

    Tại một buổi nói chuyện ở Hội nghị các nhà phát triển game (GDC) trong tuần này, Harrington đã chia sẻ về vai trò của mình tại Valve từ những ngày thành lập cho đến khi công ty gặt hái được nhiều thành công ban đầu. Tựa game Half-Life đầu tiên, như đã biết, được phát hành bởi Sierra, từ lâu trước khi Valve bắt đầu tự phân phối trò chơi của chính mình. Harrington nói rằng "có vài điều tôi không biết" về điều khoản trong hợp đồng đó cho đến khi cô đọc lại nó một thời gian sau khi Half-Life ra mắt.

    [​IMG]


    "Điều quan trọng nhất là Sierra có quyền phát hành thêm hai trò chơi nữa, về cơ bản theo cùng một điều khoản, bất chấp việc chúng tôi đã tạo ra một cú hit khổng lồ," Harrington giải thích. "Trong kịch bản đó, Valve sẽ tài trợ toàn bộ chi phí phát triển — trừ một triệu đô — và Sierra sẽ giữ toàn bộ quyền IP và chỉ trả khoảng 15%. Nghe thật điên rồ."

    [​IMG]


    Dù Harrington hiếm khi được ghi nhận là nhà đồng sáng lập Valve, nhưng trên thực tế, cô đã đồng hành cùng chồng mình lúc đó là Mike Harrington, người thường được liệt kê cùng Gabe Newell như là hai đồng sáng lập. "Tôi biết rằng nếu Mike và tôi muốn nhận được điều gì từ vị trí sở hữu của mình trong Valve, thì triển vọng của công ty phải sáng sủa hơn rất nhiều," cô giải thích.

    Có một số vấn đề mà Harrington muốn giải quyết để cải thiện triển vọng đó, và một trong số đó là giành lại quyền kiểm soát thương hiệu Half-Life từ Sierra. "Với sự đồng thuận từ Gabe, tôi đã gặp luật sư của Valve để lên kế hoạch lấy lại quyền sở hữu trí tuệ của Half-Life và tất cả các trò chơi trong tương lai," cô nói. "Về cơ bản, vị thế đàm phán của tôi là hoặc Valve và Sierra sẽ sửa lại hợp đồng đó, hoặc Gabe, Mike và đội ngũ sẽ chuyển sang làm một thứ hoàn toàn khác, và Valve sẽ không phát hành thêm trò chơi nào nữa."

    [​IMG]


    "Đó không phải là lời đe dọa suông — chúng tôi sẽ không chấp nhận gánh hết rủi ro để làm giàu cho người khác," Harrington tiếp tục. "Hơn nữa, tôi biết Gabe có những ý tưởng thú vị mà chẳng liên quan gì đến game."

    Harrington đã từng kể câu chuyện này trong một bài đăng trên Medium năm ngoái, và hiện được mở rộng thêm trong bài thuyết trình tại GDC. Một trong những dự án kinh doanh phi game được đề xuất lúc đó là một “nền tảng giải trí trực tuyến” được phát triển cùng Amazon. Dù thương vụ đó không thành công, Valve đã giành lại được quyền kiểm soát thương hiệu Half-Life — và cả tương lai phát triển game của chính mình — từ tay Sierra. Và phần còn lại, như người ta vẫn nói, là lịch sử.​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất