Vainglory - Super Evil Megacorp sẽ chinh phục thị trường Châu Á như thế nào?

Yong
  1. GameHub.vn - Vainglory là tựa game MOBA phát hành bởi Super Evil Megacorp đã từng góp mặt tại lễ ra mắt iPhone 6 của Apple. Hãy cùng theo dõi cuộc phỏng vấn để tìm hiểu kế hoạch tấn công thị trường châu Á của NPH này.

    Châu Á nắm một nửa thị phần

    Không có gì phải nghi ngờ khi nói rằng MOBA là thể loại rất được game thủ Châu Á ưa chuộng và tất nhiên Super Evil Megacorp cũng nắm rõ điều đó. Công ty này đã phát hành thử nghiệm Vainglory rộng rãi tại Châu Á nhằm quảng bá và cải thiện trò chơi dựa trên phản hồi của những gamer trong khu vực. Thành quả họ nhận được không chỉ là chất lượng game tốt hơn mà còn đem lại nhiều phản hồi tích cực. Nhưng liệu khu vực Châu Á có thật sự quan trọng đến vậy? Theo nghiên cứu của Super Evil Megacorp, lục địa này nắm giữ hơn một nửa số lượng người chơi MOBA trên toàn thế giới, khiến nó trở thành mục tiêu tối quan trọng của công ty.​

    [​IMG]

    Còn Trung Quốc thì sao?

    Super Evil Megacorp cho biết họ chưa có kế hoạch cụ thể về việc xâm nhập thị trường Trung Quốc. Sở hữu dân số lớn cũng như sự phổ biến khủng khiếp của thế loại MOBA, rõ ràng Trung Quốc là địa điểm rất lý tưởng để phát hành Vainglory so với những quốc gia khác trong khu vực. Tuy nhiên mọi kế hoạch xúc tiến xâm nhập thị trường Trung Quốc khi nào và xúc tiến như thế nào vẫn chỉ dừng lại ở mức dự định​

    Kế hoạch quảng bá: Xây dựng một tựa game tuyệt vời

    Rất nhiều game di động hiện nay chọn cách quảng cáo thông qua hình thức "Performance-based Marketing" (trả tiền cho những hành động được thực hiện bởi khách hàng, thay vì phải trả trước một khoản tiền cố định để lấy chỗ quảng cáo). Điều này đồng nghĩa với việc cố gắng để có thật nhiều người chơi mới càng nhanh càng tốt, đó là lí do vì sao nhiều nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo ví dụ như Inmobi được khá nhiều công ty phát triển game mobile biết đến. Mặc dù nằm trên cùng nền tảng với Candy Crush Saga và Subway Surfer nhưng Super Evil Megacorp lại có kế hoạch quảng bá đi theo một hướng khác:​

    Giữ vững ý tưởng đó, Super Evil Megacorp đã hợp tác với MOBAFire -hệ thống chuỗi Website lớn nhất về cộng đồng MOBA. Theo ước tính hệ thống MOBAFire có lượng truy cập lên đến 12 triệu người mỗi tháng. Điều này không những đem lại lượng người tham gia ổn định cho Vainglory mà còn tăng thêm sự tín nhiệm của cộng đồng dành cho những gì mà công ty đang cố gắng thực hiện. Ngoài ra, MOBAFire cũng tạo thêm trang wiki cho game (tham khảo tại http://vainglory.gamepedia.comhttp://www.vaingloryfire.com).​

    Đây là một nước cờ khá thông minh khi liên kết với một cộng đồng lớn và chuyên biệt như vậy. Ngoài việc thu được nhiều phản hồi quý báu thêm vào đó còn là số lượng lớn người chơi mới, góp phần giảm thiểu chi phí marketing và tập trung hơn vào gia tăng chất lượng game.​

    Phương pháp thương mại hóa

    [​IMG]

    Lần đầu tiếp xúc với Vainglory, điều chúng tôi băn khoăn là liệu tựa game này có sử dụng phương thức kiếm lợi nhuận từ việc giới hạn thời gian chơi mỗi ngày như nhiều tựa game free-to-play khác hay không? Super Evil Megacorp đã làm sáng tỏ điều đó:​

    Xét về thái độ của bộ phận game thủ, đặc biệt là game thủ Châu Á dễ bị thay đổi ra sao trước hệ thống vi giao dịch, (từ gốc: Microtransaction - là mô hình thương mại hóa thông qua giao dịch ảo, nơi người chơi có thể bỏ một lượng thì giá trị nhỏ để mua vật phẩm trong game - hình thức kiếm lợi nhuận chính của đa số các tựa game free-to-play) thì đây vẫn được coi là một bước đi đúng hướng.Tiến trình chơi game thông qua việc "cày cuốc" hay đơn giản là móc hầu bao, nếu như được thực hiện đúng cách sẽ tạo nên một nền tảng vững chắc cho trò chơi. Theo dự đoán, ngoài chức năng mở khóa tướng, Super Evil Megacorp sẽ thêm vào hệ thống mua phục trang thay đổi ngoại hình cho tướng để kiếm thêm lợi nhuận giống như nhiều MOBA khác hiện đang làm (Dota 2, Liên Minh Huyền Thoại).​

    Không đòi hỏi đường truyền mạnh và mang lại những buổi LAN Party

    [​IMG]

    Chất lượng Internet nghèo nàn ở một số nước tại Châu Á cũng là một vấn đề Super Evil Megacorp cần phải giải quyết. Đặc biệt những nước tập trung lượng người chơi MOBA cực lớn như Ấn Độ hay Philippines nổi tiếng là nơi có đường truyền Internet vô cùng tồi tệ. Tuy nhiên NPH này tự tin rằng Vainglory có thể vận hành mượt mà khi chơi bằng mạng wifi và LTE cũng như hoàn toàn có thể chơi được bằng mạng 4G và 3G. Họ cũng tuyên bố rằng Vainglory đã được tối ưu hóa để chỉ cần sử dụng lượng băng thông tối thiểu nên nó thậm chí vẫn có thể chơi được trên các kết nối mạng chậm hơn nữa. Tuy nhiên mục tiêu Super Evil Megacorp hướng tới là một tựa game chủ yếu chơi qua Lan (mạng nội bộ) chứ không bị phụ thuộc vào sự​

    hạn chế băng thông.​

    [​IMG]

    Một chút bên lề, mặc dù Super Evil Megacorp đã khẳng định hoàn toàn có thể chơi Vainglory qua mạng 3G nhưng người viết thường xuyên gặp tình trạng ping ~3000, Hero đứng im trong 5 phút sau đó đột nhiên xuất hiện trên bảng đếm số. Không biết có phải do chất lượng Internet ở Việt Nam quá tồi tệ hay là do NPH này đã quá mạnh miệng chăng?​

    Sự vắng mặt của nền tảng Android?

    [​IMG]

    Mặc dù Châu Á là thị trường rất quan trọng nhưng cho đến thời điểm hiện tại, Super Evil Megacorp chưa có kế hoạch phát hành Vainglory trên Android. Không có gì ngạc nhiên bởi từ trước tới nay tất cả những tựa game xuất hiện tại sự kiện của Apple đều là độc quyền trên iOS. Tuy nhiên đứng trên quan điểm thương mại, nó đồng nghĩa với việc mất đi một lượng lớn khách hàng do giá thành của các thiết bị iOS tại thị trường Châu Á quá cao. Mặc dù vậy, điều đó có thể thay đổi trong tương lai.​

    Như vậy Vainglory vẫn còn cơ hội góp mặt trên nền tảng Android nhưng là trong tương lai không được...gần cho lắm. Những ai đang dùng Android mà muốn trải nghiệm Vainglory sẽ buộc phải sắm thiết bị iOS mà thôi.​

    Theo Games in Asia


Chia sẻ trang này

Tin mới nhất