Sự Thật và Dối Trá về chiến lược gia tăng người dùng cho ứng dụng di động

leco94
  1. Người dùng có đang bị “lừa” với các ứng dụng di động trên thị trường và nhà phát triển làm thế nào để có thể khiến khách hàng sử dụng sản phẩm của mình?

    Theo số liệu thống kê từ Google, trong hơn 3 triệu ứng dụng nằm trong kho tải CH Play hiện nay, có tới 2 triệu (chiếm 90%) không bao giờ được tải về và cài đặt. Trong số được cài đặt: 95% bị gỡ sau 1 tháng sử dụng; 20% bị gỡ sau khi được dùng 1 lần duy nhất. Tại sao lại như vậy? Đâu là lời giải cho bài toán người dùng? Là do sản phẩm, do ứng dụng; hay do quá trình đưa ứng dụng đến với thị trường? Câu chuyện đằng sau những ứng dụng thành công là gì?

    [​IMG]

    Buổi Workshop “Sự Thật và Dối Trá về chiến lược gia tăng người dùng cho ứng dụng di động” với sự chia sẻ của hai diễn giả Khôi Nguyễn - Founder & CEO WeFit và Đặng Thái Sơn - CMO Appota sẽ cho cả người sử dụng lẫn nhà phát triển con đường để lựa chọn một ứng dụng thông minh hay làm thế nào để phát triển sản phẩm đó tiếp cận được với thị trường.

    [​IMG]

    Wefit – Quá trình tạo nên cộng đồng

    CEO của Wefit chia sẻ: “WeFit là ứng dụng cung cấp giải pháp tập luyện fitness mới tại Việt Nam. Chỉ cần trở thành hội viên của WeFit, người dùng có thể trải nghiệm tìm kiếm và luyện tập tại hàng trăm phòng tập khác nhau, trong hệ thống đối tác của WeFit ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh”.

    [​IMG]

    Chỉ trong vòng chưa đầy một năm ra mắt, Wefit đạt được 400 đối tác ở thị trường Việt Nam với hơn 3000 page customer. Một con số đáng mơ ước với một ứng dụng tiếp cận đến một thị phần không còn lạ nhưng lại hoàn toàn mới đối với thị trường. Và để làm được điều đó, ngay từ khi còn đang trong “thai nghén”, Khôi Nguyễn đã xác định được mục tiêu của ứng dụng, đó là:​
    • Tạo ra thị trường những người yêu thích việc tập luyện thể thao  - lối sống năng động, “sporty” là lối sống mới
    • Educate khách hàng về WeFit - sự tiện lợi, linh hoạt, đa dạng WeFit đem lại cho khách hàng
    • Giúp khách hàng hiểu tầm quan trọng việc tập luyện và biến nó thành có thể làm đều đặn (8 lần/ tháng).
    Và điều rất thú vị là Wefit chưa từng chạy bất kỳ một đồng quảng cáo nào để kích cầu download, tất cả đều dựa vào sự tăng trưởng tự nhiên với việc đánh trúng vào tâm lý của người dùng. Xác định được tâm lý của khách hàng, có được những thước đo cụ thể về sự chuyển biến tâm lý của cộng đồng khi sử dụng ứng dụng và tập trung vào việc nâng tầm cái “duy nhất”, cái đặc biệt của Wefit, đó là điều mà Wefit đã và đang từng bước thành công.

    [​IMG]

    Tuy nhiên, mọi con đường phát triển đều có những sự gập ghềnh của nó, để có được một chỗ đứng như hiện nay trên thị trường, Khôi Nguyễn cũng phải làm mọi thứ để phát triển, thay đổi ứng dụng của mình. Đầu tư về các loại content, chăm sóc khách hàng sau sale, xác định được ưu điểm của ứng dùng di động là luôn luôn bên cạnh khách hàng, nếu không vào ứng dụng sau 1 thời gian thì sẽ có noti thông báo, đánh trúng tâm lý người sử dụng… chính là những nỗ lực đáng kể để Wefit trở thành một ứng đụng đáng tải, đáng dùng đối với người dùng. Và cũng là một hướng đi đối với những nhà phát triển muốn tạo nên một ứng dụng đặc biệt và để làm sao khách hàng nhớ tới, sử dụng sản phẩm của mình trong thời gian dài.

    Đặng Thái Sơn - Khi nào nên chạy CPI? Câu chuyện Go Global

    Câu hỏi mà Đặng Thái Sơn – CMO của Appota đặt ra đối với các nhà phát triển đó chính là Khi nào nên chạy CPI và làm thế nào để tiếp cận được các thị trường khác ngoài Việt Nam? Đó không chỉ là một sự trăn trở mà còn là cả một quá trình tìm tòi để có thể tìm ra được một con đường phát triển cho những ứng dụng Việt vươn ra biển lớn.

    [​IMG]

    Để làm được điều đó, trước hết CMO của Appota phải tìm ra sự khác biệt về tâm lý khách hàng của Việt Nam và trên thế giới. Đó chính là xác định sự khác biệt của người dùng giữa các thị trường. Nếu như người Việt Nam hay sử dụng ứng dụng theo thói quen, dẫn đến việc các nhà phát triển thường hay tự “tâng bốc” ứng dụng, trò chơi của mình là hay nhất, là độc tôn nhất, nhưng thực tế thì sao? Mọi người đều đã rõ, từ đó dẫn đến sự cảnh giác của người Việt đối với chính ứng dụng, trò chơi của các nhà phát hành trong nước. Nhưng người nước ngoài thì họ sẵn sàng trải nghiệm những thứ mới.

    Người dùng trong nước thường chỉ thích thú với các ứng dụng Free-to-play, họ không sẵn sàng trả giá để trải nghiệm, và tâm lý sử dụng hàng miễn phí thường là dễ dãi. Còn đối với những thị trường nước ngoài, họ sẵn sàng bỏ một khoản tiền ra để sử dụng ứng dụng mới, miễn sao ứng dụng đó phải có chất lượng.

    [​IMG]

    Tiếp theo, Đặng Thái Sơn sử dụng nhiều kênh chạy CPI khác nhau và xác định được mức giá CPI tại từng thị trường và hiệu quả của nó đem lại như thế nào để có thể đặt ra được một lộ trình phát triển cho ứng dụng của mình. Sau đó là cả một quá trình “brain storm” để tạo dựng một bộ nhận diện đặc trưng cho sản phẩm của mình để có thể tiếp cận được thị trường, tạo được ấn tượng tốt với người dùng ngay từ “cái nghe” đầu tiên.

    [​IMG]

    CMO của Appota lấy hai ví dụ, đó chính là việc đặt tên cho tựa game Captain Strike, vốn sẽ khiến cho người dùng liên tưởng đến huyền thoại Counter Strike, từ đó ngay lập tức tạo được cảm xúc đặc biệt với game thủ với một thông điệp rõ ràng: Be a Captain. Ví dụ thứ hai là về tựa game Vainglory, một trong những sản phẩm MOBA thành công nhất tại Việt Nam. Để trở thành một tượng đài MOBA như hiện nay, cần phải tìm ra được những đặc điểm riêng biệt của ứng dụng mà khác với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, từ đó tập trung khai thác những thế mạnh và khác biệt lớn nhất của ứng dụng so với các đối thủ khác. Định hướng ứng dụng riêng biệt ngay từ nền tảng đầu tiên, đó chính là con đường mà những Instagram, Camera 360… đã từng làm.

    [​IMG]

    Với những chia sẻ đắt giá, đầy đủ, chính xác và khách quan của các chuyên gia trong buổi hội thảo, các khách mời đã phần nào nắm bắt được cách làm marketing cho sản phẩm và học hỏi được những kinh nghiệm quý báu trong việc phát triển người dùng ứng dụng cũng như con đường đưa sản phẩm của mình đến với thị trường quốc tế.

    [​IMG]



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất