Phanh phui sự thật đằng sau quá trình phát triển đầy "bấp bênh" của bom xịt Anthem

Dương Thị Lan
  1. Với một quá trình phát triển đầy "bấp bênh" như vậy, cũng dễ hiểu tại sao Anthem lại trở thành "quả bom xịt" lớn nhất trong lịch sử của Bioware.

    Mặc dù được quảng bá như một "bom tấn", song từ khi ra mắt đến giờ Anthem liên tục phải hứng chịu không biết bao nhiêu gạch đá của các game thủ cũng như những nhà phê bình bởi độ "chán" và những lỗi ngớ ngẩn của mình. Và sau khi sự thật đằng sau quá trình phát triển đầy "thăng trầm" của Anthem bị phanh phui, chúng ta cũng dễ hiểu tại sao tựa game này lại phải nếm trải nhiều "trái đắng" đến như vậy.

    [​IMG]


    Hiếm ai biết rằng trước khi được hé lộ tại E3 2017, đội ngũ phát triển tại Bioware đã mắc kẹt trong giai đoạn tiền sản xuất (pre-production) của Anthem trong vòng 5 năm, khi mà thời điểm bấy giờ, trò chơi được gọi bằng cái tên "Beyond".

    Khi còn đang trong giai đoạn thai nghén, hãng đã thiết kế khá nhiều bản demo mà sau này, chỉ một số được xuất hiện trong phiên bản game chính thức, còn lại đều bị cho vào sọt rác. Những bộ giáp theo phong cách Iron Man và mô-típ thế giới bí ẩn hẳn nhiên là tâm điểm chính của Anthem, song những nhân tố như khía cạnh sống còn, thiết kế giao chiến tự tạo, hệ thống thời tiết phong phú và sinh thái học phức tạp không bao giờ có cơ hội "nhìn thấy ánh mặt trời".

    [​IMG]


    Bay lượn - cơ chế vốn được công nhận là điểm nhấn lớn nhất của Anthem, thực chất đã xóa xong lại thêm lại nhiều lần trong quá trình phát triển, khi mà đội ngũ không tìm ra được phải thiết kế địa hình thế giới mở và nhiệm vụ như thế nào để tối đa hóa tiềm năng của nó.

    Sau khi Patrick Söderlund, phó chủ tịch EA tỏ ra vô cùng thất vọng với bản demo chỉ có "bắn súng và bắn súng", tính năng bay lượn cuối cùng đã được đưa vào game trở lại mà việc này được quyết định chỉ vài tuần trước khi E3 2017 diễn ra. Bản demo được tung ra vào thời điểm đó thực chất không phản ánh đúng mục tiêu mà Bioware muốn thực hiện với Anthem. Sau đó, đội ngũ phát triển mới thực sự định hình được mình nên làm gì với trò chơi.

    Khi được hứa hẹn sẽ ra mắt vào mùa thu 2018, thực chất tựa game chưa xây dựng nổi một nhiệm vụ nào. Theo như lời của một cựu nhân viên, toàn bộ nội dung của tựa game chính thức được thực hiện từ đầu năm 2018 trở về sau.

    [​IMG]


    Ngoài ra, bộ engine Frostbite cũng chính là một nguyên nhân chính khiến cho quá trình phát triển Anthem bị nấc cụt trong thời gian dài. Được phát triển bởi DICE, Frostbite khởi nguồn là một engine dành cho dòng game bắn súng Battlefield. Nó thiếu vắng toàn bộ những tính năng cần thiết cho một game nhập vai, và buộc BioWare phải cập nhật các tính năng cần thiết để tạo ra một tựa game nhập vai kinh điển từ con số không. Chính Engine này góp một phần quan trọng vào sự… thất bại của Mass Effect Andromeda như chúng ta đã biết trước đó.

    Sự thất bại của Anthem cho thấy Bioware có lẽ đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề nghiêm trọng trong cách làm việc và tổ chức. Chỉnh đốn và cải thiện tình trạng này là việc mà hãng này phải làm nếu muốn phát triển lâu dài.​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất