Hearthstone - Phỏng vấn đương kim vô địch Gosucup mùa 2 zGGLeoz

Yong

Hồ sơ game

Đánh Giá:
4 4 phiếu
  1. Trong bài phỏng vấn, nhà vô địch zGGLeoz đã chia sẻ về thể thức Conquest và kinh nghiệm thi đấu chuyên nghiệp.

    Leo “zGGLeoz” Đặng là một gương mặt lão làng trong cộng đồng Hearthstone Việt Nam và Đông Nam Á. Mới đây, anh đã bỏ túi chức vô địch của giải đấu GosuCup SEA #2 cùng với điểm số quý giá trong cuộc đua lấy suất tham dự World Championship tại BlizzCon. Chúng tôi đã cùng zGGLeoz thảo luận qua một vài chủ đề, bao gồm thể lệ của các giải đấu, sự thay đổi thứ hạng giữa các game thủ Hearthstone và tại sao anh không muốn tiếp tục tập trung hoàn toàn vào việc thi đấu game chuyên nghiệp

    [​IMG]

    zGGLeoz và Misery - Game thủ chuyên nghiệp bộ môn DOTA 2

    Đầu tiên, xin được chúc mừng chiến thắng vừa qua! Tôi biết anh đã cố gắng kiếm một chức vô địch GosuCup từ mùa giải 2014 nhưng đều để tuột mất cơ hội dù đã có khi vào đến chung kết, đây hẳn là một khởi đầu tuyệt vời cho mùa GosuCup 2015?

    Chào tất cả mọi người! Đúng là tôi đã góp mặt vào top 16 trong nhiều tuần nhưng chưa một lần chiến thắng một giải GosuCup nào cả, và lần này tôi đã có một khởi đầu tốt cho mùa giải mới.

    Anh thấy thế nào về sự thay đổi trong giải đấu, khi chúng tổi từ việc “chơi bất cứ deck nào bạn muốn” sang thể thức Conquest của Blizzcon kèm thêm giai đoạn chọn deck trước mỗi trận đấu?

    Tôi đã tham gia nhiều giải từ giai đoạn beta nên tất nhiên thấy mình quen thuộc hơn với format cũ. Conquest rất tuyệt và nó yêu cầu bạn lên kế hoạch cho mỗi trận đấu một cách hoàn toàn khác. Phần lớn những người chơi thiếu kinh nghiệm chưa nhận thấy điều này. Điểm đáng chú ý nhất trong mùa giải lần này mà tôi thực sự rất thích đó là việc thêm vào giai đoạn chọn deck giữa 2 người chơi và việc chỉ được sử dụng một deck trong cả trận đấu. Trong quá khứ, rất khó chịu khi phải đối đầu với Warlock hay Mage. Nhưng bây giờ, bằng việc biết trước được đối phương sử dụng nhân vật nào, bạn có thể lên kế hoạch sao cho có được những matchup lợi thế dẫn đến việc thắng cả trận đấu.

    Hãy nói thêm về những trận đấu của anh trong GosuCup SEA #2 vừa qua. Anh đã phải đối đầu với một vài đối thủ rất mạnh như gcttirh, zadkiel và nyik. Có ai trong số đó mang đến đặc biệt nhiều khó khăn không?

    Khi GosuCup có một lượng giải thưởng lớn hơn và đem lại điểm số cho World Championship, rất nhiều gương mặt mới đã tham dự và hầu như họ rất mạnh. Gần đây, tôi có tham dự Pinnacle 4 Qualifier với format và luật thi đấu khá tương đồng với GosuCup, việc này đã giúp tôi rất nhiều trong việc đề ra một chiến thuật tốt để chiến thắng trong thể thức Conquest. Trong suốt giải vừa rồi, mọi việc đều xảy ra theo như dự kiến, tôi có ưu thế về matchup trong phần lớn mọi ván bài và không quá đen trong bất kì thời điểm nào nên đã dành được chức vô địch. Chỉ có một trận đấu với Zadkiel ở tứ kết mà tôi phải đánh đến ván thứ 5 để quyết định, anh ấy sử dụng một deck Grim Patron Warrior.

    Anh vừa nói rằng mình đã xây dựng được một chiến thuật tốt cho Conquest. Làm sao anh làm được điều này, cụ thể là về việc xây dựng các bộ bài và chọn nhân vật trước mỗi trận đấu?

    Tôi đã thảo luận với nhiều người để biết ý kiến của họ về format Conquest như Amaz, JAB, Fibonacci hay Waningmoon,v.v. Mỗi người có một cách tiếp cận và chiến thuật riêng. Riêng về cá nhân, tôi có tự tin rằng deck Warlock của mình khả năng chiến thắng trước mọi bộ bài khác nên tôi sẽ luôn chọn Warlock. Ngoài ra thì ở trong thể lệ Conquest, bạn phải tránh việc một deck của mình bị counter bởi cả 3 deck của đối phương bởi vì kể cả khi bạn thắng 2-0, deck đó sẽ làm bạn thua cả 3 game tiếp theo. Ví dụ như bạn có 3 deck anti-aggro, chỉ cần đối phương có một trong 3 deck Face hunter, Mech Mage hay Zoolock, khả năng thua cả trận đấu của họ là rất cao. Tôi thường thích pick Freeze Mage thứ 3 nhưng nếu đối phương đã có Hunter, Warrior hay Druid, Paladin sẽ là lựa chọn tốt hơn.

    [​IMG]

    Anh có nghĩ việc ban/pick nên được đưa vào mọi giải đấu Conquest? Nhiều người chơi nghĩ rằng việc xây dựng trước một bộ deck để chiếm ưu thế sẽ khiến giải đấu trở nên giống việc đánh xếp hạng.

    Việc ban/pick mang đến chiều sâu cho game, khác với việc chọn ngẫu nhiên như đánh xếp hạng. Nhưng theo ý kiến của tôi, việc thêm một deck vào quá trình ban pick sẽ khiến việc chọn deck khó hơn. Ví dụ như mỗi người chơi chọn 3 deck để đánh bo3 hay 4 deck để đánh bo5.

    Giống như SeatStory Cup vừa qua? Họ có hệ thống ban/pick và cho phép hồi sinh những bộ bài đã thua trong những trận đấu dài (Bo9, Bo7).

    Vâng, đó lá thứ mà tôi muốn thấy trong một giải LAN lớn. Nhưng trong một giải đấu online, hãy giữ nó đơn giản như Viagame House Cup hay như hệ thống GosuCup hiện nay cũng khá phù hợp.

    Hãy nói thêm về anh một chút. Cho đến gần đây thì anh vẫn là thành viên của ManaSurge. Một trong những đội Hearthstone hàng đầu ĐNÁ. Khoảng thời gian thi đấu cùng họ thế nào và tại sao anh lại tách ra?

    Quãng thời gian ở Manasurge rất tuyệt vời. Tôi đã có nhiều người bạn tốt khi chơi game. Chúng tôi gắn bó với nhau chứ không giống như một tổ chức competitive như Archon hay C9.

    Gần đây, tôi quyết định rời team để tập trung hơn vào cuộc sống và tôi sẽ không thể chơi HS nhiều như tôi muốn trước đây. Nhưng tôi vẫn gặp họ ở những sự kiện LAN và cùng đi chơi đi ăn vui vẻ. Thế là đủ chứ chẳng cần phải gì khác.

    [​IMG]

    Anh có ý gì khi nói đến việc tập trung hơn vào cuộc sống? Công việc/học hành?

    Tôi vừa tốt nghiệp đại học nên sẽ sớm bắt đầu làm việc.

    Ở lĩnh vực nào vậy?

    Tôi học tài chính nên sẽ sớm làm việc ở một ngân hàng nào đó.

    Nó chắc hẳn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn là chơi HS phải không?

    (cười) Nếu tôi muốn kiếm sống bằng Hearthstone thì chắc đã gia nhập một team lớn nào đó ở phương Tây.

    [​IMG]


    Anh đã bao giờ cố gắng hay được đề nghị tham vào một team lớn như vậy chưa, hay ngay từ đầu anh đã không có ý định thi đấu Hearthstone chuyên nghiệp?

    Thành thực mà nói thì trong quá khứ tôi đã nhận được một vài lời đề nghị nhưng tôi đã chọn ở lại với ManaSurge vì tôi họ là những người bạn mà tôi thường gặp gỡ và đi chơi cùng. Rất tiếc vì tôi không thể nói thêm điều gì liên quan đến những lời đề nghị kia.

    Rất thú vị. Theo hiểu biết của anh, liệu những đội phương Tây có quan tâm đến những người chơi của Đông Nam Á hay trường hợp của anh là cá biệt?

    Tôi tin rằng điều đó rất có thể xảy ra, những gương mặt kỳ cựu như Waningmoon rất có thể đã nhận được một lời đề nghị nào đó. Xét về phần tôi, như đã nói từ trước, tôi đã chơi ở trình độ cao từ giai đoạn beta, vì thế tôi đã có thể làm quen được với nhiều game thủ chuyên nghiệp và biết được nhiều điều. Chẳng hạn như tôi đã giúp Amaz thắng King of the Hill vài lần trước khi anh ấy nổi tiếng và sau đó là sau đó là thời gian anh ấy đạt hạng hai DreamHack năm ngoái nên đến bây giờ chúng tôi vẫn là bạn tốt.

    Và người ta hay nói ĐNÁ không có ai đó chơi đủ tốt…

    Là một gương mặt lão làng của cộng đồng anh nghĩ ai có thể đạt được đến vị trí của anh hay WaningMoon khi nhìn vào “thế hệ mới” của Hearthstone ĐNÁ?

    Hearthstone là một game có mức độ yêu cầu về kỹ năng khá thấp. Không quá khó để vào top 100 Legend mỗi mùa nếu bạn dành đủ thời gian. Nhưng phần lớn người chơi không thể gia nhập được vào một cộng đồng những người bạn có trình độ cao để luyện tập/thảo luận/nhận lời khuyên hay đơn giản là để netdeck. Tôi nghĩ ai cũng có thể là khuôn mặt đại diện của ĐNÁ cho BlizzCon năm nay.

    Tôi đã nói điều này rất nhiều lần trước đây nhưng tôi muốn nhấn mạnh lại một lần nữa: “Hearthstone là một trò chơi bị chi phối nhiều bởi RNG và nhiều khi bạn sẽ thua chỉ vì bốc bài xấu. Tuy nhiên, qua hàng nghìn ván bài, tính ngẫu nhiên hầu như không ảnh hưởng đến kết quả nói chung và bạn sẽ góp mặt trong top 10 sever và thắng giải đấu nào đó. Bất cứ khi nào mà bạn không đánh lỗi và chơi tốt nhất có thể, hãy thấy thỏa mãn dù kết quả có ra sao.”

    [​IMG]

    Có phải tính ngẫu nhiên của game là lý do mà anh không chọn việc thi đấu chuyên nghiệp? Liệu mọi việc có khác nếu đây tính ngẫu nhiên của Hearthstone thấp và mọi việc “dễ đoán hơn”? Hay esport chưa bao giờ là mục tiêu của anh?

    Sự ngẫu nhiên là đặc tính của một game đánh bài và tôi trân trọng nó. Ban đầu, tôi không có ý định chơi chuyên nghiệp mà quan tâm hơn tới việc phát triển esport. Bằng cách nào đó, tôi dành đủ thời gian cho Hearthstone và đạt được những kết quả nhất định và tự nhiên tôi thấy mình là một trong những người dẫn đầu khu vực. Tuy nhiên, quan tâm chủ yếu của tôi là muốn giúp esport phát triển nói chung và Hearthstone nói riêng. Tôi từng làm việc cho GosuGamers và tôi hiểu việc công hiến thời gian của mình cho esport khó như thế nào. Các bạn thật tuyệt khi đã tạo nên một sự kiện tuyệt với như GosuCup.

    Nói tới thế hệ trẻ, Hearthstone châu Âu hiện nay đang rất sôi nổi khi những game thủ trẻ như Orange, Maverick, Hoej, Naiman xuất hiện. Liệu một sự thay đổi lớn về thứ hạng đang tới gần?

    Cá nhân tôi nghĩ rằng, cho dù có ai đó liên tục chiến thắng những giải đấu, tôi nghĩ rằng sẽ có khoảng, ví dụ như 1000 người chơi đứng đầu thế giới có thể thắng bất kỳ sự kiện nào. Và những gương mặt nổi tiếng sẽ chỉ xoay những ai vô địch các giải đấu. Tuy nhiên, những người chơi tốt nhất sẽ luôn xuất hiện và tiến rất sâu trong những giải đấu dù chưa chắc họ đoạt chức vô địch. Vì thế, chúng ta cần xem xét đến những người chơi thường xuyên xuất hiện ở top 8 hơn là chỉ quan tâm đến một mình nhà vô đich.

    Có vẻ khá hợp lý! Và anh có điều gì muốn nói trước khi chúng ta kết thúc không?

    Tôi muốn cảm ơn GosuGamers và Blizzard HS SEA vì đã tạo nên mùa giải GosuCup. Và gửi tới bất kì người chơi Hearthstone nào ở ĐNÁ, hãy cứ bỏ công sức vào game và dần dần thời gian sẽ trao cho bạn những gì bạn muốn.

    Theo GosuGamers và Hearthstonevn


Chia sẻ trang này

Tin mới nhất