Hé lộ bí mật khiến game thủ trằn trọc 19 năm trời của Xenogears

Phiêu Vũ
  1. Những gì diễn ra trong đĩa 2 của Xenogears, một trong những tựa game nhập vai hay nhất từng được tạo ra, vẫn luôn là một dấu hỏi lớn trong lòng người hâm mộ suốt 19 năm qua.

    Xenogears là một tựa game RPG 3D lấy bối cảnh thế giới khoa học viễn tưởng với những trận chiến robot hoành tráng. Game được phát hành trên hệ PlayStation đời đầu vào năm 1998, và là một thành công lớn của Square bên cạnh series Final Fantasy. Ngay sau khi ra mắt, game đã được đón nhận nồng nhiệt tại cả quê nhà Nhật Bản lẫn các nước phương Tây (không có nhiều game JRPG làm được điều này vào thời điểm đó). Thế nhưng, game đồng thời cũng để lại những thắc mắc lớn trong lòng người hâm mộ.

    [​IMG]

    Xenogears bao gồm 2 đĩa, và chỉ trong đĩa 1, game đã nhận được vô số những phản hồi tích cực từ phía game thủ. Tuy nhiên, đĩa 2 của game thì lại khác hoàn toàn. Nhiều người nói rằng, thay vì được “chơi” đĩa 2, có vẻ như họ đang đọc sách thì đúng hơn. Trong đĩa 2 của Xenogears, người chơi sẽ được đóng vai thính giả, nghe Fei và Elly (2 nhân vật chính) ngồi trò chuyện với nhau trong một căn phòng kín về các sự kiện đã xảy ra. Đúng vậy, Xenogears được đánh giá là một trong các tựa game nhập vai hay nhất mọi thời đại, và nó đạt được điều đó chỉ với đĩa 1.

    [​IMG]

    Như vậy, chuyện gì đã xảy ra với đĩa 2 của Xenogears? Rõ ràng là không có nhà làm game bình thường nào lại dồn hết tâm trí để tạo ra một tựa game tuyệt vời với vô số những thành thị, hầm ngục cùng cắt cảnh xinh đẹp ở đĩa 1, rồi ném nó đi như một mớ rác ở đĩa 2 giống Xenogears cả.

    Lời đồn có sức thuyết phục nhất về Xenogears, chính là việc Square đã… hết tiền vào thời điểm đó. Không đủ tiền, nên họ đã không thể hoàn thiện game theo ý muốn, và buộc phải dùng cách “kể lại” này để hoàn thành cốt truyện của Xenogears. Tuy nhiên, từ đó đến nay, trong suốt 19 năm, Square vẫn chưa bao giờ có một tuyên bố chính thức nào để giải thích cho việc này. Và người hâm mộ Xenogears, thì dù đã trưởng thành, lấy vợ, sinh con, hoặc kiếm được thú vui khác, thì vẫn luôn có một cái gì đó canh cánh ở trong lòng.

    [​IMG]


    Mới đây, trong hội chợ E3 2017, trong khi phỏng vấn Tetsuya Takahashi, giám đốc sản xuất khi xưa của Xenogears, về tựa game mới của ông, Xenoblade Chronicles 2, một phóng viên đã đề cập đến vấn đề này. Lần đầu tiên sau 19 năm, bí mật về sự không hoàn thiện của Xenogears đã được hé lộ.

    “Thật ra mà nói, thì đội ngũ năm đó phát triển Xenogears hầu như đều là người mới. Trước đó, chúng tôi đã nhận được chỉ thị là mọi tựa game đều phải được hoàn thiện trong vòng 2 năm. Thành ra, chúng tôi đã phải vừa phát triển game, vừa dạy dỗ và uốn nắn cho các nhân viên trẻ. Thêm vào đó, công nghệ 3D lúc ấy vẫn còn rất mới, nên sự chậm trễ trong tiến độ là điều không thể tránh khỏi. Nói chung, việc hoàn thiện Xenogears theo đúng lịch trình là bất khả thi.”

    [​IMG]


    Khi việc Takahashi cùng đội ngũ của ông sẽ không thể hoàn thiện Xenogears đúng deadline đã là điều chắc chắn, cấp trên từ Square đã gợi ý rằng tại sao không kết thúc game ở đĩa 1, khi mà Fei và các người bạn vừa thoát khỏi Solaris.

    “Đó là một cách kết thúc hết sức thô lỗ, và tôi cảm thấy rằng nếu mình làm thế, người chơi sẽ không thể hài lòng,” Takahashi nói. “Nên chúng tôi đã có ý tưởng về việc làm đĩa 2 theo cách các bạn đã thấy, và chúng tôi có thể hoàn thành Xenogears với lượng nhân viên khi đó theo đúng lịch trình và ngân sách còn lại.”

    [​IMG]


    Và mọi chuyện đã diễn ra như thế. Thay vì được điều khiển các nhân vật chính phiêu lưu trong một cuộc hành trình tuyệt vời, chúng ta đã được nghe họ ngồi trong phòng và kể lại nó. Bằng cách này, Takahashi đã hoàn thành được câu chuyện mà ông muốn, thay vì phải cắt đi nửa cuối của nó.

    “Tôi nghĩ rằng quyết định mà tôi đưa ra lúc đó là đúng. Bởi vì nếu Xenogears chỉ kết thúc ngay sau đĩa 1 thì sẽ rất tệ.” Takahashi kết thúc câu trả lời của mình.



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất