Đâu sẽ là tương lai của ngành công nghiệp Game Mobile

mjuxinh
  1. Ngành công nghiệp game mobile đang phát triển từng ngày, từng giờ đòi hỏi sự phát triển của các công nghệ phần cứng di động. Vậy đâu sẽ là công nghệ sẽ được chú ý đến trong tương lai ?

    Với sự lên ngôi đáng kinh ngạc trong nhiều năm qua, ngành công nghiệp điện thoại hứa hẹn sẽ có những bước nhảy vọt và mang đến cuộc Cách mạng bùng nổ trong 5 năm sắp tới. Thử hỏi trước đây, liệu mấy ai có thể nghĩ rằng mạng không dây tiện lợi sẽ soán ngôi mạng modem thông thường đặt tại nhà? Hay màn hình cảm ứng với thiết kế pixel siêu nhỏ mà ta khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường? Và thậm chí ta có thể tích hợp tất cả những tính năng trên vào 1 chiếc điện thoại chỉ dày 1/4 inch?

    [​IMG]


    Nhiều năm trước, tất cả những game chúng ta có là các game đua xe cơ bản, game chiến thuật hai chiều và hàng tá các game thẻ bài khác. Ngày nay, chỉ cần truy cập vào kho ứng dụng, người dùng sẽ phải choáng ngớp bởi vô vàn loại game đua xe với đồ họa siêu khủng hay các game giải đố mang tính tương tác cao, những tựa game Slingshot với chuyển động vật lý mạnh mẽ và nhiều hơn thế…

    Vậy điều gì cần có cho ngành game mobile trong tương lai?

    Virtual Reality


    Virtual Reality là những gì ta vẫn mong đợi ở ngành khoa học viễn tưởng trong suốt hàng thập kỷ, và cũng là mong mỏi của nhiều game thủ. Đáng tiếc là ta không thể có được những bộ phim như Star Trek hay Matrix trong đời thực. Công nghệ tái hiện lại toàn bộ căn phòng hay xa hơn là cả thế giới xung quanh ta vẫn còn ở rất xa tầm với. Nhưng ai biết được, trước đây con người vẫn hoài nghi về khả năng thực tiễn của máy tính và giờ đây, nó có thể khiến những bộ phim khoa học trở nên lung linh hơn bao giờ hết.

    [​IMG]


    Tuy vậy, một lựa chọn khác Virtual Reality Headset vẫn được cho là khả thi. Bạn không cần phải sơn cả một căn phòng hay đánh lừa não bộ của mình bằng cách làm lóa tầm nhìn của bạn. Hiển nhiên là trực tiếp trải nghiệm bằng các giác quan vẫn thực tế hơn là trải nghiệm thông qua các bộ phim.

    Trên thực tế, điều này đã được hiện thực hóa trong các sản phẩm như Oculus Rift, được trưng bày tại Consumer Electronics Show và Game Developers Conference hay Samsung Gear VR vừa được giới thiệu trong năm vừa qua. Người chơi thỏa sức khám phá không gian xung quanh mình và khi nhìn thấy những bông tuyết, họ sẽ tìm cách với tới chúng. Trong khoảnh khắc đó, những gì thuộc về công nghệ sẽ biến mất để nhường chỗ cho các trải nghiệm thực tế. Đó là một sự chuyển đổi giác quan.

    Có thể Google Glass cũng đang phát triển theo hướng này và biết đâu Apple, Microsoft, BlackBerry, và các công ty khác như Nvidia, và những doanh nghiệp mới khởi nghiệp mà chúng ta chưa biết đến đang khai thác sâu vào xu hướng này.

    [​IMG]


    Một ngày nào đó chúng ta sẽ chỉ cần đeo cặp kính vào, kết nối với điện thoại và trải nghiệm sự bùng nổ của game qua các giác quan. Tất cả từ game bắn súng theo góc nhìn thứ nhất cho đến những game giải độ thông thường sẽ trở nên tuyệt vời gấp trăm lần. Chắc chắn không phải lúc nào nó cũng thực tế một cách hoàn hảo như mong đợi nhưng đối với những tựa game dễ gây nghiện như thế, và khi con người muốn hòa nhập vào thế giới trong game hơn là ngoài đời thực, nó hoàn toàn có thể xảy ra thì điều đó là một bước đột phá tuyệt đỉnh.


    Virtual reality hoạt động như thế nào?

    Nó giống như khi ta theo dõi một thước phim 3D, chỉ có điều khác là bạn đang nhìn vào sự kết hợp của 2 hình ảnh 2D đồng thời từ cả 2 mắt và chuyển thể thành 3D vào não bộ của bạn. Khoảng cách giữa mắt của chúng ta không tạo nên quá nhiều sự khác biệt trong quá trình hình thành ảnh ở võng mạc, thuật ngữ chuyên môn gọi là thị sai.

    Virtual reality cũng hoạt động theo nguyên tắc đó, ngoại trừ việc nó sẽ cung cấp cho người nhìn 2 thị sai. Với cặp hình ảnh được sắp xếp hợp lý, não bộ của con người sẽ kết hợp những hình ảnh nó thu được y như nguyên bản ngoài đời thực, bằng cách lấp đầy những khoảng trống và tạo ra một mô phỏng 3D rất thật.

    Điện Thoại 3D


    Chắc hẳn ai cũng nghĩ rằng 3D và điện thoại hay máy tính bảng là một sự kết hợp khập khiễng. Đương nhiên cũng có những người tôn thờ chiếc điện thoại di động 3D của mình. Tuy nhiên, ý tưởng đó nhanh chóng đi vào bế tắc sau một vài thử nghiệm được tiến hành năm 2011, điển hình là những sản phẩm như EVO 3D trên hệ máy Sprint của HTC hay LG Optimus 3D.

    [​IMG]


    Điều đó không có nghĩa rằng kết hợp 3D là một ý tưởng tồi. Điện thoại di động cần nhiều sự đổi mới hơn nữa. Và mọi sáng kiến vĩ đại đều bắt nguồn từ những ý tưởng điên rồ. 3D là một trong số đó. Các nhà phân phối TV đã mạnh dạn thử và thành công trong hướng đi này, vậy tại sao điện thoại di động lại không thể?

    Có 2 vấn đề cần giải quyết với ý tưởng về 3D. Trước hết, không phải ai cũng yêu thích công nghệ, vì chắc chắn một điều rằng công nghệ có tác động không tốt đến đôi mắt của người dùng. Đôi mắt được sinh ra không phải để tập trung nhìn quá lâu vào một điểm, và nếu có một thứ khiến cho bạn mỏi mắt nhất thì đó chính là chiếc điện thoại di động của bạn.​

    Vấn đề thứ 2 là mục đích của 3D. Chiếc điện thoại 3D của bạn sẽ có ích lợi gì hơn so với những chiếc điện thoại khác nếu bạn không biết mục đích của tính năng 3D là dùng để làm gì? Rõ ràng xem phim sẽ là sự lựa chọn đầu tiên nhưng, một lần nữa nó có hại cho đôi mắt. Một số game thực ra khá thú vị khi được tích hợp với tính năng 3D, nhưng cũng rất mỏi mắt. Một vài chiếc điện thoại 3D đã ra đời với mục đích như một “Hubs”, nhưng hubs không thực sự được khai thác sâu và cách sử dụng cũng khá phức tạp. Bạn có thể tải các nội dung 3D của mình lên Youtube, nhưng chúng sẽ không bao giờ mất đi.

    Chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng vào một thiết bị di động 3D trong tương lai, nhưng cũng không nên đánh đổi để kỳ vọng quá nhiều vào nó. Mánh lời quảng cáo thường không rẻ, và những thiết bị tốt lại có xu hướng không có đủ kinh phí cần thiết để chi trả cho những tính năng đắt đỏ như vậy.


    Công nghệ mobile3d là gì?

    Màn hình 3D và camera trên điện thoại di động có cách hoạt động trên não bộ của chúng ta tương tự như virtual reality.Điểm khác biệt duy nhất là với màn hình 3D, bạn sẽ không cần dùng đến bất kỳ một loại kính đặc biệt nào, 2 hình ảnh thị sai sẽ xuất hiện ngay trên nhau.

    Hình thức tự động tạo ra hình ảnh 3 chiều (Autostereoscopic) này, hay còn gọi là 3D gián tiếp, hoạt động dựa trên cách gấp đôi độ phân giải của hình ảnh, luân phiên thay đổi các cột hình ảnh ở mắt trái và mắt phải. Những cột hình ảnh này được biểu thị dưới lăng kính hình hột đậu. Dù vậy, giao diện 3D đã hạn chế một cách đáng kể khả năng nhìn nhận không gian theo các góc cạnh và khoảng cách.

    Motion control

    [​IMG]

    Motion control (điều khiển bằng cảm ứng chuyển động), trong mọi thời đại, luôn luôn ở ngưỡng cửa để trở thành yếu tố quan trọng và thiết yếu. Dù cho đó là sản phẩm PowerFlove từ những năm 1980 hay Wii của Nintendo, ý tưởng về việc chơi game không sử dụng các thiết bị hỗ trợ mà thay vào đó là trực tiếp dùng chuyển động của người chơi luôn rất phát triển. Tuy nhiên chỉ đến bây giờ, Wii của Nintendo hay mới đây nhất là Kinect của Microsoft mới thực sự tạo được dấu ấn trong ngành công nghệ thế giới. Phiên bản gốc của Wii đã bán được gần 100 triệu bản còn Kinect tích hợp với Xbox 360 cũng đã được hơn 24 triệu game thủ trên khắp thế giới đầu tư.

    Đương nhiên những con số này chưa thực sự là hoàn hảo. Nhận được khá nhiều lời than phiền về việc những chuyển động của game thủ thường không nhạy, dù cả Wii và Kinect đều nhận được phản hồi tích cực của hơn 50% người dùng, các thiết bị này để đạt đến độ thực tế như các thiết bị vật lý thông thường vẫn cần một chặng đường rất xa phía trước.

    [​IMG]


    Motion control hoạt động như thế nào?

    Có 2 trường phái của Motion control, được thể hiện rõ nét nhất qua sự khác nhau giữa Nintendo Wii và Microsoft Xbox Kinect.

    Wii sử dụng hệ điều khiển thông qua mạng không dây, bao gồm rất nhiều cảm biến. Các máy gia tốc và con quay sẽ theo sát hướng chuyển động và tốc độ của người dùng. Bằng cách ngoại suy những chuyển động của người dùng, game có thể định vị được vị trí của họ trong không gian 3D.

    Ngược lại,hệ thống Kinect dựa trên một bộ ba camera để tái hiện lại không gian xung quanh trong định dạng 3D: một trực quan và hai hồng ngoại. Hai cảm biến hồng ngoại sẽ phác họa nên một mạng lưới các điểm dựa vào tia laser hồng ngoại, sau đó dựng nên một hình ảnh 3D của không gian xung quanh.

    Phần cứng mới


    Chúng ta đã phân tích tương lai của tương tai ngành game mobile dựa vào những công nghệ tiên tiến, hiện đại, nhưng chúng sẽ được áp dụng vào game như thế nào? Ngành game mobile sẽ như thế nào sau nhiều năm nữa?

    Sự thực là nó sẽ không khác mấy so với những gì chúng ta đang có ngày hôm nay. Những trải nghiệm với Motion control hay Virtual Reality Headsets đòi hỏi phải có một phần cứng mới và thời gian đầu tư lâu dài cho các nhà phát triển. Bộ dụng cụ của Rift cũng chưa đủ chín đến mức đó và các nhà phát triển game đang có xu hướng tập trung trước hết và cách phát triển dễ dàng nhất – và câu trả lời là desktop gaming. Những công nghệ mới này chắc chắn sẽ được tích hợp với các game mobile nhưng không phải trong một sớm một chiều.

    [​IMG]


    Điều thú vị nằm ở việc các nhà phát triển game mobile tận dụng những phần cứng sẵn có trên thị trường hiện nay. Tốc độ phát triển phần cứng đã tăng vượt bậc trong những năm vừa qua, mà thành quả điển hình là chúng ta đã có những chiếc smartphone và máy tính bảng với bộ xử lý 4 nhân đến 8 nhân. Nhưng chúng ta mới chỉ dừng lại với phần cứng đủ mạnh để phát triển các tựa game thông thường. Và nếu phần cứng mới ra đời, tuổi thọ pin của bạn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

    Sẽ có một hãng lớn phát triển một tựa game AAA với đồ họa siêu khủng tận dụng được hết lợi thế của tất cả các phần cứng Những game như thế chắc chắn sẽ rất thú vị, dễ chơi và đồ họa cũng như cấu trúc game cũng sẽ không trở nên quá phức tạp.

    [​IMG]


    Tuy nhiên những nhà phát triển độc lập mới là nơi sự đổi mới thực sự nảy nở. Họ đầu tư ít hơn nhưng có tiềm năng thành công cao hơn với những sản phẩm vượt trội. Họ mở rộng hơn định nghĩa về gameplay, tạo nên sự đổi mới trong những concept của lối chơi game, hệ thống điều khiển cũng như những cập nhật công nghệ độc nhất vô nhị. Có thể các game AAA kiếm được số tiền bội thu, nhưng những ý tưởng mới mẻ lại chỉ xuất hiện ở các nhà phát triển game tự do.

    Có thể một năm nữa, bạn sẽ không sử dụng Virtual Reality Headset kết hợp với điện thoại của mình hay vẫy tay qua lại màn hình để điều khiển game, nhưng rất có thể sẽ có 2-3 game thú vị và sáng tạo từ một số ít nhà phát triển độc lập nhỏ sẽ lại làm mưa làm gió thế giới game, mở rộng và phát triển ngành công nghiệp giải trí.

    Kết luận


    Trước đây, chính phủ các nước thường rót vốn vào đầu tư cho các nghiên cứu về tương lai đất nước hay về các vấn đề giáo dục thì ngày nay giải trí lại được ưu tiên phát triển. Siêu nhân khiến chúng ta tin con người có thể bay. Công viên kỷ Jura khiến khủng long một lần nữa được tái sinh. Khi ngành giải trí lên ngôi với hàng loạt các bộ phim và truyền hình, hàng triệu đô la được đổ vào ngàng công nghiệp game vô cùng tiềm năng. Đó là cách tương lai sẽ phát triển. Đó cũng là lý do chúng ta đòi hỏi đồ họa tốt hơn và trải nghiệm nhập vai trên nền thiết bị kỹ thuật số chân thực hơn.​


    Điều đó khiến tương lai trở nên đáng mong đợi.


Chia sẻ trang này

Tin mới nhất