Arena of Masters 2020 - Valorant Tournament: DXG thách thức ngôi vương, Trầm Cảm Team là ‘ngựa ô’

Hard
  1. Đó là những nhận định của dàn caster sau khi Vòng Tứ kết giải VALORANT lớn nhất Việt Nam đã đi qua một nửa.

    Bảng A Vòng Tứ kết Đấu trường máy tính 2020: Arena of Masters - VALORANT Tournament đã có kết quả chung cuộc vào cuối tuần trước. Theo đó, hai teams xuất sắc nhất là DivisionX Gaming cùng Far East Society đã vượt qua ba đối thủ Hold W Only, GEARVN CERBERUSAnphat Computer để tiến vào Vòng Bán kết.

    [​IMG]


    Nếu chưa biết, Arena of Masters - VALORANT Tournament là giải đấu VALORANT có tổng giá trị giải thưởng 170 triệu đồng thuộc chuỗi sự kiện thường niên Đấu Trường Máy Tính 2020 do Intel và các đối tác đồng hành AOC, Asus, Corsair, Dell, E-Dra, HP, LG, Philips, Seagate, ViewSonic tổ chức. Đây được coi là giải đấu VALORANT quy mô nhất Việt Nam tới thời điểm hiện tại với 50 triệu đồng đang chờ đợi nhà vô địch.

    Bảng B thuộc Vòng Tứ kết sẽ thi đấu vào cuối tuần này, 26-27/9.​


    Trước khi diễn ra “Bảng Tử Thần” - nơi quy tụ tới ba teams hạt giống: PCM Revolution, The Savior, QQQHasagi - BTC đã có buổi trao đổi với ba casters đã đồng hành cùng với Bảng A.

    Tại đây, Izumin, Vinh Gosu và Sonbus đã tóm lược về cục diện Bảng A, dự đoán những cái tên đáng chờ đợi ở Bảng B và bình luận về meta VALORANT Tournament.

    [​IMG]
    Bình luận viên Izumin và Vinh Gosu tại Vòng thứ Tứ kết bảng A ngày 1


    DXG đã thống trị Bảng A với bốn trận toàn thắng. BLV Khánh Hiệp nhận định điểm mạnh của DXG nằm ở việc họ có rất nhiều “bài vở”, chiến thuật đa dạng. Các bạn có đồng ý với nhận định này?

    Vinh Gosu: Với cá nhân mình thì DXG là một đội tương đối toàn diện. Ngoài việc được hỗ trợ tập luyện và chiến thuật từ rất lâu thì DXG có một điểm mạnh là các thành viên đều có một cái đầu rất “lạnh”. Những tình huống xử lý cực bình tĩnh và đồng đều từ mọi thành viên đã đem lại cho họ sự tự tin để có thể gây choáng váng bất cứ đối thủ nào.

    Izumin: “Bài vở”, chiến thuật đa dạng là một chuyện. Những người hay theo dõi esports có thể nhận biết được rất nhiều chiến thuật, rất nhiều sự sáng tạo khác nhau. Chúng ta thường tự hỏi là tại sao đội này không dùng chiến thuật này, không dùng chiến thuật kia vì tôi đã thấy nó hợp lý hơn. Câu trả lời nằm ở quá trình luyện tập. Chắc chắn DXG đã tập luyện rất bài bản, các thành viên có trình độ đồng đều và hơn hết họ rất linh hoạt trong việc đổi chiến thuật từng round đấu. Vậy nên chúng ta mới thấy được một DXG áp đảo tuyệt đối bảng A

    Sonbus: Mình đồng ý với quan điểm này vì DXG biết điều gì họ nên làm trong những rounds đấu từ đó họ có chiến thuật phù hợp và hướng tới chiến thắng.

    Trong trận đấu giữa DXG vs Hold W Only, Dev Nguyen và đồng đội đã thắng liền 8 rounds và suýt chút nữa lật ngược thế cờ dù đã có thời điểm bị dẫn tới 3-10. Liệu đây có phải là trận đấu hấp dẫn nhất Bảng A thuộc Vòng Tứ kết VALORANT Tournament? Lý do? Và tại sao Hold W Only không thể lội ngược dòng dù đang nắm trong tay rất nhiều lợi thế?

    Vinh Gosu: Chắc chắn là đây là một trong những trận đấu hấp dẫn nhất Bảng A bởi họ chính là hai teams được các casters và phân tích viên dự đoán sẽ lọt được vào vòng trong. Mặc dù bị dẫn trước 3-10 nhưng Hold W Only đã không phụ lòng người hâm mộ và đem lại cho người xem một trận đấu mãn nhãn, thậm chí suýt lội ngược dòng thành công.

    Izumin: Chắc chắn đây là cặp đấu hay nhất Bảng A bởi đơn giản là sự kịch tính của việc lội ngược dòng trong esports. Hold W Only là một đội sở hữu rất nhiều tay súng có trình độ cao. Tuy nhiên theo những gì mình biết thì họ chưa thực sự tập luyện với nhau quá nhiều. Còn đối thủ DXG lại hoàn toàn khác, họ có sự bài bản và bình tĩnh. Thời điểm bị thua liền 8 vòng thì không nhiều đội có thể giữ vững tâm lý như vậy.

    Dev Nguyen (Hold W Only) và Rambutan (PCM Revolution) đánh giá rất cao DXG tại VALORANT Tournament. Theo các bạn với những gì đã thể hiện, DXG có xứng đáng được coi là ứng viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch? Player nào đang sắm vai đầu tàu trong đội hình DXG?

    Vinh Gosu: DXG chắc chắn là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch mùa này. Gần như không có quá nhiều lỗi để có thể chỉ trích các thành viên DXG. Cá nhân mình thấy Huyz có thể là đầu tàu nhưng thật sự mà nói thì mọi thành viên trong team đều đáng sợ và có lẽ đó là lý do vì sao mà nhiều người dè chừng DXG đến vậy.

    Izumin: Mình nghe nói là Bảng B cũng có rất nhiều cái tên nổi bật, ví dụ như Trầm Cảm Team. Để nói DXG là ứng viên sáng giá nhất thì còn hơi sớm ở thời điểm này. Còn player đầu tàu của DXG thì rất khó có thể đưa ra lựa chọn bởi mình đã nhận định bọn họ rất đồng đều. Nhưng nếu buộc phải đưa ra một cái tên thì đó là Huyz.

    Sonbus: Đội hình của DXG đã được đánh giá cao từ bộ môn CS:GO cho tới khi chuyển sang VALORANT. Mặc dù đây là bộ môn mới mẻ nhưng kinh nghiệm trong thi đấu là yếu tố giúp DXG đang vượt trội so với các đối thủ còn lại tại VALORANT Tournament. Tuyển thủ mình đánh giá cao nhất DXG là Huyz với con bài Cypher.

    [​IMG]
    Bình luận viên Izumin và Sonbus tại Vòng thứ Tứ kết bảng A ngày 2


    Có vẻ như phe công đang có nhiều lợi thế hơn bên phòng thủ trên map Bind? Các bạn có đưa ra bình luận gì không?

    Vinh Gosu: Với một map tương đối là cơ động như Bind sẽ là một địa điểm hoàn hảo để các players hàng đầu thể hiện sự sáng tao của họ qua các lối tấn công khác nhau. Con bài Sova khi được sử dụng bên tấn công cũng có hiệu quả hơn rất nhiều. Đặc biệt ở meta nhiều flash (choáng) như hiện tại thì chắc chắn việc tấn công vào một site sẽ là dễ hơn rất nhiều.

    Izumin: Phe công luôn có sự chủ động mà bản đồ Bind lại có sự bất ngờ trong việc hoán đổi tấn công site A hoặc site B. Vì thế mình nghĩ lợi thế cho bên công là điều tất yếu.

    Sage, Viper, Reyna, Killjoy là bốn agents không có cơ hội xuất hiện bất cứ một lần nào. Trong đó có Sage, agent có khả năng hồi phục tưởng chừng như không thể thay thế. Tại sao vậy?

    Vinh Gosu: Killjoy thực chất đã bị cấm toàn bộ từ đầu giải nên không có cơ hội xuất hiện. Viper quá yếu còn Reyna vẫn được sử dụng một vài lần nhưng chúng ta đều biết chúng không đem lại quá nhiều lợi ích cho các teams. Sage vừa bị nerf mạnh tay khiến khả năng hồi phục giảm, làm chậm giảm tầm và tường cũng bị hạn chế nên cô nàng không còn quá nhiều điểm mạnh trong bộ kỹ năng trừ hồi sinh. Việc giảm hồi máu mạnh như vậy sẽ khiến các teams ưa thích các agents mạnh mẽ hơn để ép mở giao tranh nhanh gọn hoặc tự hồi phục được như Phoenix chẳng hạn.

    Izumin: Sage đã bị giảm sức mạnh khá nhiều trong những thay đổi gần đây. Mặc dù trước đó tại các giải đấu quốc tế, con bài này là sự lựa chọn hàng đầu của các đội chuyên nghiệp. Thêm một lý do nữa đây là agent theo xu hướng hỗ trợ nên có vẻ các tay súng không muốn tập luyện nhiều chăng?

    Sonbus: Bản cập nhật gần đây nhất đã khiến Sage không còn được trọng dụng. Muốn dựng tường băng phải mất tới 4 giây nên các teams đang hạn chế pick Sage.

    Patch 1.08 ra mắt chỉ ít ngày trước khi các teams Bảng A ra sân thi đấu. Điều này có ảnh hưởng gì tới quá trình chuẩn bị và thích ứng với meta của họ không?

    Vinh Gosu: Cá nhân mình thấy nó là một patch tương đối nhỏ. Vì vậy mình không thấy có meta bị xê dịch và điều dó cũng thể hiện trong diễn biến VALORANT Tournament.

    Izumin: Patch 1.08 có thay đổi đáng kể là điều chỉnh lại Blast Pack, gói chất nổ của agent Raze. Còn lại thì hầu như vẫn giữ nguyên nên mình nghĩ không có gì thay đổi nhiều về meta.

    Sonbus: Mình nghĩ khá là ảnh hưởng vì một số chiến thuật của các teams họ chuẩn bị buộc phải thay đổi với Sage là điển hình.

    Raze là agent duy nhất bị nerf ở Patch 1.08 nhưng vẫn được pick nhiều thứ ba tại Bảng A Vòng Tứ kết. Lý giải nguyên nhân?

    Vinh Gosu: Raze rất mạnh trong Bind và vì map này được đưa vào thi đấu rất nhiều nên đó cũng là lý do vì sao cô nàng này được ưu tiên lựa chọn. Quả lựu đạn có thể gây quá nhiều sát thương và ngăn chặn các tình huống rush, kèm theo chiêu cuối để mở giao tranh tốt lấy lợi thế về người thì chừng đó là đủ biến Raze trở thành một lựa chọn hoàn hảo cho map Bind.

    Izumin: Bởi sự linh hoạt và khả năng di chuyển sáng tạo của con bài này với gói nổ vẫn còn đó, cùng hàng loạt những kỹ năng sát thương hạng nặng không bị thay đổi ở Patch 1.08. Raze cũng cực kỳ khó chịu những tình huống tấn công chớp nhoáng hay phòng thủ site. Chiêu cuối của Raze nếu dùng tốt cũng sẽ đảm bảo cho bạn có mạng.

    Sonbus: Vì đây là agent có bộ skill gây sát thương rất lớn. Ngoài ra, kỹ năng E của Raze cũng tạo được sự đột biến và check góc hiệu quả.

    Được pick nhiều là thế nhưng Raze chỉ có tỉ lệ thắng đạt 41.7%. Thậm chí hero này còn hiện diện trong ¾ thất bại của Anphat Computer. Theo các bạn agent này có khả năng tiếp tục được tin dùng ở Bảng B?

    Vinh Gosu: Được pick nhiều không có nghĩa là thành công và trong trường hợp này cũng vậy. Theo cá nhân mình đánh giá thì để phát huy khả năng của Raze cần những người chuyên chơi một agent mới có thể làm. Vì thế, không phải người chơi Raze nào trong giải đấu cũng như vậy. Với việc chỉ thể hiện được ở mức trung bình do bộ kỹ năng khó dùng và trong bản cập nhật mới nhất đã có một thay đổi trong lối chơi sử dụng chiêu C4 khiến nhiều người chơi chắc chắn chưa kịp làm quen. Đó chỉ là một vài nguyên căn bản khiến tỉ lệ thắng của cô nàng này lại thấp tới vậy.

    Izumin: Để chơi Raze cần vô vàn sự sáng tạo từ người chơi. Chắc chắn bạn phải chơi con bài này cực kỳ nhiều để nhuần nhuyễn kỹ năng gói nổ có độ khó tương đối cao. Mình nghĩ Raze là một agent mạnh vừa phải ở thời điểm hiện tại. Tỉ lệ xuất hiện của Raze chắc là sẽ ít hơn tại Bảng B bởi chắc chắn các đội sẽ bị lung lay chút ít khi thấy winrate đạt 47.1%.

    Brimstone được pick 6 lần nhưng chỉ có winrate 16.6%. Phải chăng các teams tại Bảng A chưa tìm ra cách phát huy tối đa sức mạnh của agent này hay vì lý do nào khác?

    Vinh Gosu: Với mình thì hiện tại Brimstone yếu hơn Omen rất nhiều khi smoke ở tầm quá ngắn cũng như không có flash để có thể tấn công site. Lửa của Brimstone rất khó để phát huy hiệu quả còn chiêu Stim Bacon của anh ta còn có thể “bóp” ngược lại đồng đội nếu không sử dụng quen. Ngược lại Brimstone lại là một agent tương đối dễ chơi nên nhiều đội thường có xu hướng “ép” một người chơi. Có lẽ đó cũng là một phần lý do khiến agent này ko thực sự phát huy được sự mạnh mẽ, nam tính như vẻ bề ngoài.

    Izumin: Dễ chơi thì chơi không có dễ trong thi đấu chuyên nghiệp! Đây là agent rất đơn giản cho người chơi mới tiếp cận VALORANT. Nhưng nếu để chọn những thứ Brimestone có như smoke, Molly, Orbital Strike thì rất nhiều agents có thể làm tốt và đa dụng hơn. Nình nghĩ với tỉ lệ thua như vậy bắt nguồn từ bản chất sức mạnh của Brimstone.

    Sonbus: Đây là một agent cần có sự phối hợp với đồng đội khi công site nên yêu cầu mọi thứ phải trơn tru, nhuần nhuyễn mới đạt được thành công.

    Omen được pick nhiều thứ hai (13 lần) và có winrate ấn tượng nhất (69.2%). Liệu đây có phải là agent đang áp đảo meta? Tại sao? Các bạn có lời khuyên gì cho người chơi phổ thông đang muốn tập luyện Omen?

    Sonbus: Chắc chắn rồi! Với việc smoke được gần như toàn bản đồ kèm theo chiêu flash giúp Omen cùng những người đồng đội có thể chơi chơi “hổ báo” hơn nhiều. Teleport lẫn chiêu cuối hoàn toàn có thể tạo ra nhiều đột biến khiến người xem phải “hoa mắt” trước những pha bay nhảy của anh chàng này. Hmm…nếu để học Omen thì mình khuyên mọi người học cách one way smoke của Omen ở các maps. Và cũng đừng quên học cách ném flash trước để hỗ trợ những người đồng đội đẩy vào site an toàn nhé!

    Izumin: Omen có khả năng tạo smoke như Brimestone còn có thêm thời gian hồi lại, cơ động bậc nhất VALORANT, có Paranoia làm giảm tầm nhìn đối thủ. Ở Omen chỉ thiếu duy nhất khả năng dò tìm đối phương còn lại thì hoàn hảo cho một con bài trong game bắn súng. Omen phù hợp với những bạn có kỹ năng cao và khả năng phán đoán tốt. Đừng quên những vị trí trên cao mà không nhiều agents dịch chuyển lên được như Omen với Shrouded Step. Hãy tính toán thời gian của Paranoia chạm vào đối thủ. Nhiều bạn bước ra sớm quá đối thủ chưa bị giảm tầm nhìn đã bước ra nên “bụp! Headshot!”

    Các teams bị dẫn trước đang gặp khó khi rượt đuổi tỉ số trong VALORANT. Nhiều chiến thuật đã được triển khai tại VALORANT Tournament như eco, half-buy hay mua Shorty,…Theo các bạn thì đâu là chiến thuật hữu hiệu nhất để vượt qua giai đoạn khó khăn, tạo đà cho màn lội ngược dòng?

    Vinh Gosu: Với mình thì phương án hiệu quả nhất cho các đội tuyển yếu hơn vẫn là eco hoàn toàn để có thể mua đủ súng và dồn chiêu thức cho round kế tiếp. Tuy vậy, với các đội tuyển có những “tay to” hơn thì Sheriff thực sự là một con quái vật và rất nhiều những đội đã có được thành công bất ngờ từ khẩu súng sáu viên này. Quan trọng nhất là bạn phải biết được thực lực của mình để lựa chọn cho phù hợp thôi.

    Izumin: Vì mỗi trận lại thiên biến vạn hóa khác nhau nên khá khó để tìm ra chiến thuật hiệu quả nhất. Nhưng mình thích nhất là Eco round - khi đó các thành viên đi tập trung, tấn công nhanh, mỗi chiến thắng khi đang eco đều làm mình cực kỳ phấn khích

    Sonbus: Theo mình khi đang gặp khó điều tối thượng mà các team chú ý là phải tận dụng triệt để sai lầm của đối phương. Ở những rounds eco các bạn phải nhặt được càng nhiều súng bên địch càng tốt.

    CES, một trong những teams hạt giống tại VALORANT Tournament, đã phải dừng cuộc chơi từ Vòng Tứ kết. Đây có phải là một kết quả bất ngờ?

    Izumin: Mình không bất ngờ lắm vì biết DXG và Hold W Only rất mạnh. Nhưng ngạc nhiên nhất là việc Far East Society còn mạnh hơn cả Hold W Only và GearVN CES.

    Vinh Gosu: Bất ngờ nhưng đồng thời cũng không bất ngờ… chăng? Bất ngờ có lẽ là vì một đội có nhiều tên tuổi lớn lại có thể thi đấu một cách bạc nhược như vậy. Tuy nhiên, với việc team hiếm khi giao tiếp cũng như thi triển chiến thuật kém đa dạng kéo theo yếu tố tâm lý có thể tác động lên các thành viên còn quá trẻ thì thất bại của CES cũng dễ hiểu mà thôi.

    Sonbus: Mình nghĩ là không vì trong đội hình của họ có một player nước ngoài nên việc giao tiếp sẽ rất hạn chế và khó để hiểu được nhau.

    Khán giả có thể trông chờ điều ngạc nhiên gì ở Bảng B Vòng Tứ kết? Đâu là cặp đấu giành được sự quan tâm chú ý của các bạn? Tại sao?

    Vinh Gosu: Nếu nói về ngạc nhiên thì chắc chắn mình muốn theo chân “chú ngựa ô” Trầm Cảm Team. Họ là một đội vô danh nhưng cách triển khai chiến thuật cũng như cách bắn đồng đều khiến mình rất thích thú. Cặp đấu đáng chú ý nhất không thể nào khác được ngoài TC Team vs PCM Revolution. “Ngựa ô” đối đầu với “già làng”, còn trận đấu nào thú vị hơn nữa ư? (cười)

    Izumin: Mình nghĩ đó là Trầm Cảm Team đối đầu với PCM Revoulution hay QQQHasagi đều rất đáng chú ý. Các “tay to” của làng FPS đang tập trung vào tựa game VALORANT và mình được biết các đội đó tập hợp khá nhiều các anh tài đã nổi tiếng từ trước của FPS Việt Nam.

    Sonbus: Theo mình cặp đấu đáng chú ý nhất là giữa PCM Revolution vs QQQHasagi vì đây là hai đội tuyển được đánh giá rất cao ở Bảng B cùng với The Savior.

    Với một game FPS khá phức tạp có rất nhiều kỹ năng nhân vật như VALORANT, các bạn làm thế nào để truyền tải nội dung cũng như “thổi lửa” cho khán giả? Các bạn có lời gì nhắn nhủ tới những người đang tập tành cast VALORANT?

    Vinh Gosu: Với một game diễn biến nhanh như VALORANT, điều quan trọng là bạn phải có đủ kiến thức cũng như theo kịp được tốc độ diễn biến của round đấu. Truyển tải cảm xúc của chính bạn khi đang xem những rounds đấu đó đến với người xem chắc chắn sẽ đủ để hâm nóng dù là những cổ động viên khó tính nhất.

    Izumin: Thật sự là mình mới chơi VALORANT được một tháng. Game FPS để bình luận thì không quá khó, mặc dù có nhiều kỹ năng nhưng chúng ta đều thấy đó đều là những kỹ năng gắn liền với những thứ quen thuộc với game FPS như bom khói smoke, molotov, flashbang. Tuy nhiên, vẫn có kha khá kỹ năng làm tốc độ trận đấu được đẩy lên rất cao nên khi cast VALORANT sự tập trung để thổi lửa không sót bất cứ thông tin nào cho khán giả là điều mình đặt lên hàng đầu.

    Theo thông lệ, Đấu Trường Máy Tính 2021 sẽ diễn ra vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4 năm sau. Các bạn có “hiến kế” gì để giải đấu Arena of Masters trở nên hấp dẫn hơn, thu hút nhiều sự chú ý hơn trong cộng đồng game thủ Việt?

    Vinh Gosu: Chắc chắn rằng năm sau khi VALORANT về với Việt Nam thì mong là Arena of Masters có thể quảng bá rộng rãi và mạnh mẽ hơn nữa đến những người chơi. Dàn caster chất lượng kèm đội ngũ hùng hậu ở sau cánh gà chắc chắn là điều nên tiếp tục được phát huy. Mong rằng BTC có thể phối hợp với những người nổi tiếng kèm theo là nhà phát hành để biến AoM trở thành giải đấu esports hàng đầu Việt Nam.

    Izumin: Chắc chắn là giải thưởng to hơn, giải offline hoành tráng bởi chúng ta quá thiếu những sự kiện offline “bự” trong một năm đại dịch khá buồn của Việt Nam và cả thế giới.

    Giả sử nhà nước đã kiểm soát được đại dịch, các bạn có hy vọng sẽ được cast một giải LAN đúng nghĩa trước hàng ngàn người theo dõi trực tiếp? Đó sẽ là VALORANT hay một giải đấu esports nào khác?

    Vinh Gosu: Chắc chắn là VALORANT và onLAN là một sự kết hợp hoàn hảo rồi. Nhịp độ trận đấu nhanh kèm những pha xử lý hoa mĩ sẽ là những điều làm khán giả trầm trồ. Với bầu không khí như vậy thì đó chính là ước mơ của mọi casters được góp giọng bình luận.

    Izumin: Nếu các bạn hâm mộ game FPS thì đều hiểu được rằng những tình huống đấu súng kết hợp với tiếng ồ, tiếng hò reo của khán giả nó tuyệt vời đến như thế nào. VALORANT chắc chắn sẽ rất tuyệt vời, mình rất hy vọng được nói “Chào mừng tất cả các bạn đã đến với Arena of Masters 2021: VALORANT Tournament lần thứ 2!”

    Arena Of Masters là giải đấu online nằm trong khuôn khổ của Đấu Trường Máy Tính 2020. Sự kiện thường niên do Intel cùng các đối tác công nghệ hàng đầu như AOC, Asus, Corsair, Dell, E-Dra, HP, LG, Philips, Seagate, ViewSonic tổ chức nhằm đem tới cho cộng đồng game thủ và những người yêu thích công nghệ một môi trường thi đấu chuyên nghiệp.

    Độc giả quan tâm có thể theo dõi thêm thông tin của Arena of Masters: VALORANT Tournament trên các kênh YouTube và fanpage Facebook chính thức của Đấu Trường Máy Tính cùng Vietnam Pro Teams.

    Box thông tin:



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất